Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Công ty Điện lực Tokyo sẽ trả bồi thường cho dân


Các gia đình sống trong vòng bán kính cách nhà máy 30 km sẽ được nhận 1 triệu yen
Các gia đình sống trong vòng bán kính cách nhà máy 30 km sẽ được nhận 1 triệu yen

Công ty vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1 của Nhật Bản cho biết sẽ sớm tiến hành bồi thường thiệt hại tạm thời cho những người dân sống xung quanh nhà máy bị hư hỏng (vì động đất và sóng thần hôm 11/3).

Chính phủ Nhật Bản hôm nay đã lệnh cho Công ty Điện lực Tokyo bắt đầu trả tiền bồi thường tạm thời cho gần 50.000 hộ gia đình sống gần nhà máy hạt nhân Fukushima bị hư hỏng.

Bộ trưởng Công nghiệp Banri Kaieda tuyên bố ông muốn công ty nhanh chóng tiến hành chi trả.

Ông Kaieda nói rằng khoản tiền nhằm phụ trợ các chi phí sinh hoạt ngắn hạn cho những người đã phải vội vàng sơ tán mà chỉ mang theo những vật dụng cơ bản nhất.

Chủ tịch công ty Điện lực Tokyo Masataka Shimizu thông báo, các gia đình sống trong vòng bán kính cách nhà máy 30 km sẽ được nhận 1 triệu yen (khoảng 12 nghìn đôla), trong khi những hộ gia đình chỉ có một người sẽ được lãnh 75% khoản tiền đó.

Ông Shimizu cho biết rằng kể từ ngày 28/3, các cuộc tư vấn dành cho những người sống trong khu vực sơ tán sẽ diễn ra tại một trung tâm tư vấn ở tỉnh Fukushima.

Tỉnh trưởng Fukushima Yuhei Sato đã chỉ trích công ty và chính phủ về cách thức xử lý việc đáp ứng với thảm họa hạt nhân. Ông nói rằng việc chi trả đền bù ban đầu quá ít so với nhu cầu.

Vị tỉnh trưởng nói rằng đó mới chỉ là sự khởi đầu, và nêu ra rằng cuộc khủng hoảng vẫn chưa chấm dứt. Ông cho biết sẽ yêu cầu Công ty Điện lực Tokyo và chính phủ trả đầy đủ cái giá vì đã làm gián đoạn cuộc sống của những người phải đi sơ tán.

Các giới chức nói rằng gần 140.000 nghìn người bỏ chạy khỏi khu vực có phóng xạ hiện đang ở trong các nơi trú tạm.

Phóng xạ đã gây ô nhiễm hoa mầu, và buộc các nông dân khác phải rời bỏ đàn gia súc. Các ngư dân cũng không thể bán những thứ họ đánh bắt được vì nhiều người lo ngại về tình trạng nước biển nhiễm xạ.

Nhà máy năng lượng hạt nhân đã bị hư hại nặng vì trận động đất mạnh 9.0 richter kéo theo sóng thần hôm 11/3. Kể từ đó, công ty điện lực Tokyo đã tìm cách vận hành lại các lò phản ứng hạt nhân, đã bị mất chức năng làm nguội cấp thiết.

Đã xảy ra một loạt các sự cố ở nhà máy nằm ở vùng duyên hải Thái Bình Dương ở Đông Bắc Nhật Bản như hỏa hoạn, nổ khí hydro, việc phát xạ vào không khí và nước biển cũng như nước độc ứ đọng tại đây.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG