Đường dẫn truy cập

Các giới chức TEPCO bị la ó phản đối tại cuộc họp thường niên


Các nhà hoạt động của nhóm Hòa Bình Xanh cầm biểu ngữ trong lúc cổ đông đến dự cuộc họp hàng năm của Công ty Điện lực Tokyo tại Tokyo, ngày 28/6/2011
Các nhà hoạt động của nhóm Hòa Bình Xanh cầm biểu ngữ trong lúc cổ đông đến dự cuộc họp hàng năm của Công ty Điện lực Tokyo tại Tokyo, ngày 28/6/2011

Các viên giám đốc của Công ty Điện lực Tokyo, gọi tắt là TEPCO, hôm nay đã phải đối mặt với sự nhục mạ của những cổ đông giận dữ tại cuộc họp hàng năm đầu tiên kể từ khi trận sóng thần ngày 11 tháng 3 làm hư nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Mấy trăm cổ đông ủng hộ một nghị quyết đòi công ty này ngưng kinh doanh điện hạt nhân, trong khi những người khác đòi các viên chức hàng đầu của công ty phải từ chức.

Cảnh sát đứng canh bên ngoài địa điểm hộïi nghị, nơi mà những người phải phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn đã tụ tập để phản đối.

Nhiều cổ đông bị thiệt hại nặng về tài chánh vì tai nạn trong đó 3 lò phản ứng bị tan chảy và phóng xạ rò rỉ vào không khí, đất, và biển.

Cổ phiếu của công ty có thời rất an toàn này đã mất giá hơn 85% trong khi các tổ chức xếp hạng tín dụng đã giảm thứ hạng tín dụng của TEPCO xuống tới mức 'vất đi'.

Chính phủ Nhật Bản đã loan báo một kế hoạch để giúp TEPCO bồi thường thiệt hại tài chánh cho nông dân, ngư phủ và những người khác, nhưng khoản tiền bồi thường khồng lồ vẫn có thể làm cho công ty này tan vỡ.

Tháng trước TEPCO cho biết họ bị lỗ 15 tỉ đô la trong năm tài chánh vừa qua.

Đây là một trong những khoản thua lỗ lớn nhất trong lịch sử kinh doanh của Nhật Bản.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG