Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Nhật Bản định đến Bắc Triều Tiên


Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda loan báo ý định đi Bình Nhưỡng để đàm phán về chuyện công dân Nhật bị Bình Nhưỡng bắt cóc trong mấy chục năm qua.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Noda đã tiếp thân nhân những người mà Bắc Triều Tiên nhìn nhận đã bắt cóc. Chính phủ cộng sản nói các nạn nhân đã chết nhưng không trưng bằng cớ.

Ông Noda nói với các thân nhân ông xem đây là vấn đề hệ trọng và ông sẽ đi Bắc Triều Tiên nếu chuyến đi sẽ dẫn đến tiến bộ.

Ông nói sẽ cố gắng hết sức để mang các công dân Nhật trở về với gia đình. Ông gọi đây là “cuộc chạy đua với thời gian” vì hầu hết thân nhân những người bị bắt cóc nay đã già yếu.

Năm 2002, Thủ tướng Junichiro Koizumi lúc bấy giờ đã đi Bắc Triều Tiên một chuyến để đặt vấn đề với chính quyền Bình Nhưỡng. Dịp này, Bắc Triều Tiên nhìn nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật và cho phép 5 người được hồi hương một tháng sau đó.

Các nhà hoạt động tin rằng vào những năm 1970 và 1980, Bắc Triều Tiên đã bắt cóc mấy chục người Nhật, buộc một số phải dạy tiếng Nhật cho người Bắc Triều Tiên để làm gián điệp.

Các nhóm bênh vực nhân quyền cho rằng một số người bị bắt cóc đã bị thủ tiêu để gián điệp Bắc Triều Tiên có thể đánh tráo lý lịch của họ.

Vấn đề bắt cóc làm quan hệ giữa Nhật Bản và Bắc Triều Tiên căng thẳng từ nhiều năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG