Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể bán cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp thuốc lá


Chính phủ Nhật nhắm đến việc bán cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp Thuốc lá để tài trợ cho công cuộc tái thiết sau động đất
Chính phủ Nhật nhắm đến việc bán cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp Thuốc lá để tài trợ cho công cuộc tái thiết sau động đất

Người đứng đầu về chính sách của đảng đương quyền tại Nhật Bản kêu gọi chính phủ bán toàn bộ cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp Thuốc lá Nhật Bản để lấy ngân quỹ giúp tái thiết khu vực bị ảnh hưởng thiên tai động đất và sóng thần ngày 11 tháng 3. Từ Tokyo, thông tín viên Justin McCurry của đài VOA tường trình rằng việc bán cổ phần do nhà nước nắm giữ, cùng với chính sách tăng thuế tạm, được lập ra để giảm bớt áp lực lên nguồn công quỹ.

Kế hoạch có thể bán ra 50% cổ phần mà nhà nước đang nắm giữ trong doanh nghiệp Thuốc lá Nhật Bản – nhà sản xuất thuốc lá lớn thứ 3 trên thế giới – nằm trong khuôn khổ một loạt các biện pháp gây quỹ khẩn cấp cho khu vực bị thiên tai tàn phá.

Đài truyền hình tường trình rằng Đảng Dân chủ Nhật Bản cũng đồng ý soạn thảo một ngân sách phụ cho năm tài khóa hiện nay, ước tính lên đến 157 tỉ đôla, phần lớn sẽ được chi cho công cuộc tái thiết sau thiên tai.

Chính phủ hy vọng sẽ huy động được đến 120 tỉ đôla thông qua các biện pháp tăng thuế mới. Chương trình tăng thuế này thấp hơn dự kiến ban đầu 26 tỉ đôla, cho phép chính phủ hy vọng sẽ giành được sự ủng hộ của phe đối lập cho kế hoạch này.

Sau hai ngày thảo luận ráo riết, các giới chức cấp cao của Đảng Dân chủ Nhật Bản đồng ý tạm tăng thuế thu nhập, thuế doanh nghiệp, thuế nhà ở và thuế thuốc lá trong giai đoạn từ 3 cho đến 10 năm tới. Các khoản thu sẽ được sử dụng để trả các khoản nợ mới được huy động để tạo ngân quỹ cho các chương trình tái thiết sau thiên tai.

Chính phủ trù tính sẽ chi tiêu 248 tỉ đôla trong 5 năm tới cho công cuộc tái thiết.

Nợ công của Nhật Bản - hiện lên đến mức gấp đôi nền kinh tế trị giá 5 ngàn tỉ đôla của nước này – buộc chính phủ phải tìm các nguồn thu nhập thay thế. Kế hoạch gồm hai giai đoạn bán cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp Thuốc lá Nhật Bản và trong các doanh nghiệp khác dự trù sẽ thu được khoảng 90 tỉ đôla. Một phần của tổng số thu đó đến từ kế hoạch cắt giảm chi tiêu.

Tuần này, ông Seiji Maehara, người đứng đầu chính sách của Đảng Dân chủ Nhật Bản, đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi ông kêu gọi chính phủ bán toàn bộ cổ phần nhà nước trong doanh nghiệp Thuốc là Nhật Bản.

Ông Maehara nói với các phóng viên báo chí rằng chính phủ nóng lòng muốn tiến hành các biện pháp huy động vốn càng sớm càng tốt. Ông bày tỏ hy vọng là các đảng đối lập sẽ nhanh chóng chấp thuận những đề nghị hợp tác thành thực của chính phủ để công cuộc tái thiết có thể bắt đầu.

Giá cổ phiếu của doanh nghiệp Thuốc lá Nhật Bản tăng đến 9% trước tin tức hôm nay.

Bất chấp những phản ứng tích cực của thị trường, chính phủ vẫn đối diện với những rào cản pháp lý cho kế hoạch này. Việc bán cổ phần nhà nước này đòi hỏi phải thay đổi luật, là bởi vì chính phủ vốn đã nắm giữ mức cổ phần tối thiểu trong trong doanh nghiệp Thuốc là Nhật Bản. Các nhà trồng thuốc lá từ lâu nay vẫn thân với Đảng Tự do Dân chủ đối lập có thể chống lại kế hoạch này bởi vì họ lo ngại doanh nghiệp Thuốc lá Nhật Bản tư hữu hóa hoàn toàn sẽ không thu mua toàn bộ sản phẩm của họ nữa.

Nội các dự trù sẽ đệ trình dự thảo ngân sách khẩn cấp và dự luật thay đổi thuế cho quốc hội vào tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG