Đường dẫn truy cập

Nhật Bản sẽ xin lỗi nhân dân Triều Tiên về 36 năm chiếm đóng


Các nhà lập pháp của đảng đương quyền tại Nhật Bản cho biết là trong ngày thứ Ba, chính phủ Nhật sẽ ngỏ lời xin lỗi về thời gian chiếm đóng bán đảo Triều Tiên kéo dài 36 năm, vào dịp đúng 100 năm từ khi cuộc chiếm đóng bắt đầu vào tháng 8 này.

Lời tuyên bố của Thủ Tướng Nhật Bản Naoto Kan nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi để thắt chặt các quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Cuộc chiếm đóng bạo tàn vẫn còn gợi nhiều ký ức đắng cay đối với rất nhiều người Triều Tiên.

Một số chính khách Nhật vẫn chống đối bất kỳ lời xin lỗi nào. Vì lý do đó, theo dự kiến Thủ Tướng Kan sẽ sử dụng cùng những lời lẽ đã được đưa ra năm 1995, khi Nhật Bản ngỏ lời xin lỗi toàn thể nhân dân dân châu Á, khi đảng đối lập hiện nay, tức là đảng Dân chủ Tự do, còn nắm quyền.

Trong khi theo dự kiến, Nam Triều Tiên sẽ hoan nghênh bất kỳ lời xin lỗi nào, đông đảo người dân tại đây tin rằng những lời xin lỗi mà Nhật bản đưa ra hồi năm 1995 không đi xa đủ, và hy vọng lần này, những lời xin lỗi sẽ dứt khoát hơn.

Nhật Bản biến bán đảo Triều Tiên thành thuộc địa của họ hồi năm 1910, và đã ký một hiệp ước sát nhập bán đảo này vào lãnh thổ Nhật, có hiệu lực từ ngày 29 tháng 8 cùng năm.

Hiệp ước này hết hiệu lực vào năm 1945, khi Nhật Bản đầu hàng vào lúc kết thúc Thế Chiến thứ 2.

Sau đó bán đảo Triều Tiên bị chia cắt, miền Bắc theo cộng sản, và miền Nam thân Hoa Kỳ.

Phải đến năm 1965, quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Nam Triều Tiên mới được bình thường hóa.

Nhật và Nam Triều Tiên là hai nước bạn hàng lớn. Nhật Bản không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG