Đường dẫn truy cập

Chiến dịch bơm nitơ vào lò hạt nhân ở Nhật được coi là thành công


Các chuyên viên kỹ thuật của Công ty Điện lực Tokyo cũng đang xả 11.500 tấn nước nhiễm xạ vào đại dương
Các chuyên viên kỹ thuật của Công ty Điện lực Tokyo cũng đang xả 11.500 tấn nước nhiễm xạ vào đại dương

Các giới chức Nhật Bản cho biết nỗ lực bơm nitơ vào buồng chứa lò phản ứng hạt nhân bị hư hại dường như có hiệu quả, giảm bớt các lo ngại rằng việc tụ khí hydro trong buồng chứa này có thể gây ra một vụ nổ nguy hiểm.

Những người vận hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima hôm nay cho biết áp lực đang gia tăng bên trong lò phản ứng số 1 của nhà máy, cho thấy khí nitơ giúp làm cân bằng đã vào buồng này như kế hoạch.

Họ nói rằng hoạt động vừa kể sẽ kéo dài thêm 5 ngày, và có thể được lặp lại tại lò phản ứng số 2 và 3.

Các chuyên viên kỹ thuật của Công ty Điện lực Tokyo cũng đang xả 11.500 tấn nước nhiễm xạ vào đại dương nhằm lấy chỗ chứa cho nước từ khu vực hầm của lò phản ứng bị hư hại, vốn có tỷ lệ phóng xạ cao gấp 200 nghìn lần.

Đài truyền hình NHK của Nhật cho biết chỉ còn 2.000 tấn cần phải được bơm.

Hôm qua, các nhân viên đã thành công trong việc hàn một chỗ rò rỉ nước nhiễm xạ cao gấp tỷ lệ cho phép vài triệu lần từ lò phản ứng số 2 ra Thái Bình Dương.

Nhưng hôm nay, đài NHK đưa tin rằng nước phóng xạ cao hiện dâng lên trong một đường hầm gần lò phản ứng, có lẽ là vì lý do chỗ rò rỉ đã bị chặn, và ở trong phạm vi một mét tầng hầm.

Tai nạn hạt nhân do trận động đất mạnh kéo theo sóng thần gây ra đã làm hỏng hệ thống làm nguội tại 6 lò phản ứng của nhà máy hôm 11/3, và đây được coi là tai nạn tệ hại thứ hai trong lịch sử.

Chủ tịch một ủy ban của LHQ phụ trách giám sát tác động của việc rò rỉ hạt nhân hôm qua nói rằng vụ tai nạn ‘nghiêm trọng hơn nhiều’ so với vụ xảy ra ở Three Mile Island tại Pennsylvania hồi năm 1979, nhưng không nghiêm trọng như vụ Chernobyl ở Ukraina năm 1986.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG