Đường dẫn truy cập

Thường dân Côte d'Ivoire tìm cách thoát khỏi thủ đô thương mại Abidjan


Các cửa tiệm bị đốt cháy trong cuộc xung đột giữa người biểu tình ủng hộ ông Ouattara và binh sĩ trung thành với ông Gbagbo
Các cửa tiệm bị đốt cháy trong cuộc xung đột giữa người biểu tình ủng hộ ông Ouattara và binh sĩ trung thành với ông Gbagbo

Suốt tuần lễ giao tranh giữa các phe chính trị đối nghịch tại Abidjan buộc nhiều người Côte d'Ivoire phải rời khỏi thành phố. Trong khi đó, phe của ông Gbagbo muống cản trở mọi cử động của binh sĩ lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc.

Hôm thứ Sáu, nhiều xe bọc thép chở cảnh sát chống bạo loạn đã lên xuống các con đường thuộc khu phố Abobo của Abidjan.

Người dân ở Abobo cho biết tiếng súng lẻ tẻ chấm dứt khoảng 5 giờ sáng thứ Sáu, và nhiều doanh nghiệp mở cửa lại, lần đầu tiên kể từ thứ Bảy trước.

Dù cho Abobo cố giữ vẻ sinh hoạt bình thường, vẫn không giấu được cảnh sơ tán. Nhiều gia đình đứng chờ taxi ngoài đường, tay mang theo nhiều hành lý.

Charles Ble Goude, lãnh tụ đoàn thanh niên trung thành với Tổng thống Gbagbo tố giác các vụ giao tranh tuần qua có sự ủng hộ của lực lượng lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, đứng về phe ông Ouattara, do đó, Liên Hiệp Quốc cần chấm dứt thái độ này.

Ông Goude nói trước cả ngàn người ủng hộ hôm thứ Sáu rằng họ phải tự tổ chức để ngăn cản mọi cử động của binh sĩ Liên Hiệp Quốc tại Côte d'Ivoire.

Tin về Liên hiệp châu Phi sắp sửa công bố kế hoạch hòa bình mới cho Côte d'Ivoire không làm ông Ouattara vui mừng.

Ông khuyên nhân dân không nên trông đợi vào cuộc hòa giải này, thay vào đó họ nên làm cách mạng giống như Ai Cập để chống lại ông Gbagbo.

Liên hiệp châu Phi tuyên bố sẵn sang dùng vũ lực để lật đổ ông Gbagbo nhưng Ngoại trưởng Nigeria, một thành viên trong liên hiệp, nói rằng biện pháp trừng phạt có nhiều phần chắc là phong tỏa kinh tế, thay vì gửi quân đến. Ông nói:

“Một cuộc phong tỏa đường biển và đường hàng không chỉ có thể thực hiện nếu có sự ủng hộ của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.”

Hơn 30.000 người Côte d'Ivoire đang tỵ nạn tại Liberia kế bên, tình hình này khiến ông Ajumogobia lo ngại sẽ một cuộc khủng hoảng về mặt nhân đạo:

“Ý tôi muốn nói sẽ có một cuộc di cư to lớn. Nếu xảy ra nội chiến, các khu vực xung quanh sẽ gặp tác động nhiều, do đó tất cả cả đều xúm nhau vào cố gắng giải quyết vấn đề mà mọi người có thể tránh được.”

Nổ súng giữa hai phe ủng hộ ông Ouattara và Gbagbo bây giờ đã lan sang thủ đô chính trị Yamoussoukro.

Liên Hiệp Quốc nói rằng đây là một cuộc leo thang đầy nguy hiểm, vi phạm ngưng bắn đã có từ 6 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG