Đường dẫn truy cập

Ông Gbagbo mất dần quyền kiểm soát Abidjan


Khói bốc lên từ trung tâm thành phố Abidjan, 31/3/2011
Khói bốc lên từ trung tâm thành phố Abidjan, 31/3/2011

Đương kim Tổng thống Côte d'Ivoire đang đứng trước những lời kêu gọi ông từ chức ngay lập tức, khi quyền lực của ông đang mất dần tại thành phố lớn Abidjan.

Nhân viên gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc đã chiếm quyền kiểm soát phi trường Abidjan, trong lúc Pháp cho biết nhân viên gìn giữ hòa bình của Pháp đang tuần phòng ở nhiều nơi tại Abidjan, tại những chỗ xảy ra những vụ cướp phá hôm thứ Năm.

Hôm thứ Năm, Hoa Kỳ, Pháp, quốc gia trước đây chiếm Côte d'Ivoire làm thuộc địa, và các giới chức của Tổng thống Alassane Ouattara được quốc tế công nhận, tất cả đều lên tiếng kêu gọi ông Gbagbo từ chức.

Những chiến binh ủng hộ ông Ouattara đã kéo qua khắp Côte d'Ivoire trong tuần này, chiếm các thành phố và thị trấn mà chỉ gặp sức kháng cự yếu ớt của các lực lựng an ninh của ông Gbagbo.

Hôm thứ Năm người ta nghe thấy những tiếng súng và tiếng nổ tại Abidjan trong lúc các lực lượng của ông Ouattara tiến vào thành phố.

Trong một diễn biến, các chiến binh ủng hộ ông Ouattara đã tấn công một nhà tù và giải phóng cho tất cả những người bị giam giữ.

Ông Gbagbo vẫn chống lại những áp lực buộc ông từ bỏ quyền bính kể từ khi ông Ouattara tuyên bố thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm ngoái.

Trong một tuyên bố trên đài truyền hình riêng hôm thứ Năm, ông Ouattara kêu gọi những người trung thành với ông Gbagbo hãy thay đổi hàng ngũ. Các trợ lý của ông Ouattara tiên đoán ông Gbagbo sẽ mất quyền bính chỉ trong vài tiếng đồng hồ nữa mà thôi.

Sáng thứ Năm, Nam Phi cho biết Tham mưu trưởng quân đội của ông cùng gia đình đã xin tỵ nạn tại tư gia của đại sứ Nam Phi ở Abidjan.

Hầu hết trong 4 tháng qua, ông Ouattara đã lưu ngụ tại một khách sạn ở Abidjan được nhân viên gìn giữ hòa bình Liên hiệp Quốc bảo vệ, nhưng lại bị lực lượng an ninh thân ông Gbagbo bao vây.

Hôm thứ Tư Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã chấp thuận một nghị quyết nhắm vào ông Gbagbo, gồm chuyện cấm du hành và phong tỏa tài sản của ông, của vợ ông và của 3 trợ lý thân tín.

Nghị quyết này khuyến nghị gần 10 ngàn nhân viên gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại Côte d'Ivoire hãy sử dụng tất cả những phương tiện cần thiết để bảo vệ thường dân trước nguy cơ bạo động, kể cả việc ngăn ngừa chuyện sử dụng vũ khí nặng nhắm tấn công thường dân.

Xem video về Côte d'Ivoire của thông tín viên Mariama Diallo

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG