Đường dẫn truy cập

Trại tỵ nạn cho dân Côte d’Ivoire đang được thành lập ở Liberia


Người tỵ nạn Côte d’Ivoire tại làng Loguatuo ở Liberia. Khoảng 3700 người đã chạy sang Liberia kể từ đầu tháng 12 năm 2010
Người tỵ nạn Côte d’Ivoire tại làng Loguatuo ở Liberia. Khoảng 3700 người đã chạy sang Liberia kể từ đầu tháng 12 năm 2010

Cơ quan tỵ nạn Liên Hiệp Quốc cho biết đã hoàn tất giai đoạn đầu sắp xếp trại tỵ nạn cho dân Côte d’Ivoire trốn chạy sang Liberia. Cao Ủy Tỵ Nạn Liên Hiệp Quốc, hay là UNHCR, nói trại có thể tiếp đón từ 15 ngàn tới 18 ngàn dân Côte d’Ivoire, một khi hoàn tất. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho VOA từ trụ sở UNHCR tại Genève.

Trại tỵ nạn nói trên được xây dựng tại Bahn, một nơi hẻo lánh thuộc miền đông Liberia. Ông Andrej Mahecic, phát ngôn viên của UNHCR, nói rằng giai đoạn sơ khởi của công việc, bao gồm việc ấn định địa điểm, đo đạc và phát quang, khó khăn nhiều hơn người ta tưởng. Ông nói:

“Đã phải cần tới 200 người địa phương trong 3 tuần lễ, dùng dao rựa cũng như máy móc, để phát quang 80 hectare khu rừng già được chọn để xây trại. Máy móc được chở tới từ Sierra Leone cũng giúp gia tăng tiến độ. Việc xây trung tâm tiếp đón chính của trại đã được khởi công tuần này. Trung tâm gồm có 14 khu trại có thể chứa được 500 người cùng một lượt. Những phương tiện khác của trại tỵ nạn này gồm có cầu tiêu, nhà tắm, nơi kiểm soát an ninh, khu đăng ký và phân phát vật dụng, bếp, nhà ăn, nhà kho, bệnh xá, giếng nước và văn phòng.”

Ông Mahecic nói rằng các nhà thầu xây dựng tại địa phương đã được thuê xây cất các khu vực trên, cần phải được hoàn thành trong vòng 3 hoặc 4 tuần lễ tới. Ông nói, những người tỵ nạn Côte d’Ivoire đầu tiên sẽ được nhận vào ở ngay khi các cơ sở và các dịch vụ được sắp xếp đâu vào đấy.

Ông nói Liberia nhận 30 ngàn người tỵ nạn đã trốn chạy tình hình bạo động và căng thẳng sau cuộc tuyển cử tại Côte d’Ivoire.

“Chúng tôi đã ghi danh những người đó khi tìm thấy họ và lúc đó nhiều người có vẻ đã vượt biên giới, tránh những đường lớn và chỗ đông đúc và tới đất Liberia thường là bằng đường rừng. Cho nên, chỉ khi ghi danh chúng tôi mới biết họ có mặt ở đó.”

Quĩ Nhi Đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF cho biết, 85% số người tỵ nạn là phụ nữ và trẻ em. UNICEF nói, một số các nhu cầu khẩn cấp gồm có chỗ ở, nước sạch, vệ sinh, thức ăn, và những chỗ an toàn để trẻ em có thể chơi đùa, học tập và một cảm nhận là chúng đang sinh hoạt bình thường.

Bệnh sốt vàng da cũng là một nguy cơ tại vùng này, nên UNICEF và các tổ chức đối tác đã bắt đầu thực hiện một chiến dịch tiêm chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG