Đường dẫn truy cập

Israel sẽ không gia hạn thêm lệnh giảm bớt xây các khu định cư mới


Hôm thứ Hai, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước ông sẽ không triển hạn thêm lệnh bớt xây cất các khu định cư sẽ hết hạn vào hạ tuần tháng Chín sắp tới.

Lời loan báo này được đưa ra trong lúc hàng chục ngàn người Do Thái định cư tức giận vì các vụ triệt hạ nhà cửa đã đụng độ với người Palestine trong làng Burin ở phía bắc Bờ Tây. 10 người đã bị thương trong vụ bạo động khi đôi bên ném đá vào nhau.

Trong khi đó tin của thông tấn xã AP cho biết Tổng thống Palestine Moanmoud Abbas đã được thông báo rằng ông cần phải nhanh chóng tiến tới việc thảo luận trực tiếp với Israel nếu như ông muốn Tổng thống Barack Obama giúp ông thiết lập một quốc gia Palestine.

Theo một tài liệu nội bộ của Palestine mà hãng tin AP thủ đắc được, Đặc sứ Hoa Kỳ George Mitchell đã gửi thông điệp này đi trong tháng Bảy.

Trưởng đoàn thương thuyết Palestine, ông Saeb Erekat, đã xác nhận nhiều phần của tài liệu dày 36 trang này. Ông Erekat nói rằng ông Abbas được thông báo rằng: "Nếu ông muốn được ông Obama giúp thì ông nên tham gia những cuộc thảo luận trực tiếp."

Tổng thống của người Palestin Mahmoud Abbas nói rằng ông muốn Israel đình chỉ toàn bộ việc xây cất các khu định cư của người Do thái ở bờ Tây như một điều kiện để ông tham gia các cuộc thảo luận trực tiếp.

Đôi bên vẫn thực hiện những cuộc thảo luận gián tiếp qua trung gian điều giải là đặc sứ Hoa Kỳ tại Trung Đông, ông George Mitchell.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG