Đường dẫn truy cập

Israel, Hamas tiếp tục đàm phán về ngưng bắn


Nhiều khu xóm ở Gaza bị những vụ không kích của Israel san thành bình địa.
Nhiều khu xóm ở Gaza bị những vụ không kích của Israel san thành bình địa.

Các giới chức Israel và Hamas tiếp tục đàm phán trong lúc cuộc ngưng bắn ở Gaza sắp hết hạn vào khuya thứ ba giờ địa phương. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên VOA William Gallo.

Các giới chức của Israel và Hamas đang tiến hành cuộc đàm phán gián tiếp tại Cairo, một ngày sau khi đồng ý triển hạn thêm 24 giờ cho cuộc ngưng bắn ở Gaza.

Thương thuyết gia trường của Palestine, ông Azzam al-Ahmad nói rằng “vòng lẩn quẩn của bạo động” sẽ tiếp tục ở Gaza nếu cuộc đàm phán này không thành công.

"Chúng tôi đã đồng ý ngưng bắn trong một ngày, chỉ một ngày thôi. Ngày mai chúng tôi sẽ đồng ý hoặc không đồng ý. Chúng tôi hy vọng dùng mọi giây phút trong 24 giờ đồng hồ tới đây để đạt được một thỏa thuận, nếu không thì vòng lẩn quẩn của bạo động sẽ tiếp tục."

Loan báo về việc kéo dài ngưng bắn được đưa ra hôm thứ hai, chỉ vài phút trước khi cuộc hưu chiến hết hạn vào giữa khuya giờ địa phương.

Hiện không có dấu hiệu nào cho thấy các nhà thương thuyết sắp đạt được một thỏa thuận để chấm dứt cuộc giao tranh hơn một tháng giữa Israel và Hamas, là phe đang nắm quyền kiểm soát Dải Gaza.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm thứ hai cảnh báo là quân đội nước ông sẵn sàng đáp trả bằng vũ lực nếu Hamas thực hiện lại những vụ phóng rocket vào Israel, như họ từng làm khi cuộc ngưng bắn đầu tiên sắp hết hạn cách nay hơn một tuần.

"Chúng tôi thực hiện chiến dịch phức tạp này với quyết tâm và tinh thần trách nhiệm. Chúng tôi sẵn sàng cho bất kỳ tình huống nào. Phái đoàn Israel ở Cairo đã được lệnh phải khẳng định các nhu cầu an ninh của Israel và Lực lượng Phòng vệ Israel đang chuẩn bị sẵn sàng để có những hành động rất mạnh mẽ trong trường hợp giao tranh tái diễn."

Các nhà điều giải Ai Cập đang hướng dẫn cuộc điều đình gián tiếp qua việc chuyển các đề nghị ngưng bắn giữa Israel và Palestine. Israel không chịu điều đình trực tiếp vì phái đoàn Palestine bao gồm Hamas, là nhóm mà Israel xem là một tổ chức khủng bố.

Lập trường của Israel và Palestine vẫn còn cách biệt rất xa. Israel đòi giải giới Hamas và chấm dứt những vụ bắn rocket xuyên biên giới. Palestine nhất mức đòi Israel chấm dứt lệnh phong tỏa kéo dài 8 năm nay đối với Dải Gaza.

Năm tuần lễ giao tranh đã giết chết hơn 2.000 người, hều hết là người Palestine. Nhiều khu xóm ở Gaza đã bị những vụ không kích của Israel san thành bình địa. Phía Israel có 64 quân nhân và 3 thường dân thiệt mạng.

Na Uy cho biết một khi có được một cuộc ngưng bắn dài hạn họ sẽ đứng ra tổ chức một hội nghị với Ai Cập nhằm tìm kiếm các nhà tài trợ quốc tế để tái thiết Gaza.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG