Đường dẫn truy cập

Israel tuyên bố quân đội, chính phủ không có lỗi về vụ càn quét tàu cứu trợ


Cựu Thẩm phán Tối cao Pháp viện Israel Jacob Turkel tại cuộc họp báo của Ủy ban điều tra về vụ đoàn tàu cứu trợ
Cựu Thẩm phán Tối cao Pháp viện Israel Jacob Turkel tại cuộc họp báo của Ủy ban điều tra về vụ đoàn tàu cứu trợ

Một cuộc điều tra của Israel nói rằng quân đội và chính quyền nước này không làm gì sai trái trong cuộc tấn công đoàn tàu cứu trợ cho dải Gaza hồi năm ngoái, bất chấp sự lên án của quốc tế liên quan tới vụ này.

Trong phúc trình công bố hôm Chủ nhật, Ủy ban điều tra Turkel nói các binh sĩ Israel đã tự vệ sau khi bị những người hoạt động tích cực thân Palestine bao vây khi họ xông lên chiếc tàu đang tìm cách phá vỡ lệnh phong tỏa của Israel đối với dải Gaza.

Trong vụ bạo động,8 người hoạt động Thổ nhĩ kỳ và một người Mỹ gốc Thổ nhĩ kỳ đã bị giết chết.

Các quan hệ giữa Thổ nhĩ kỳ và Israel đã xấu đi sau sự kiện này, và Israel nới lỏng lệnh phong tòa trước sự đả kích rộng rãi của quốc tế.

Ủy ban điều tra còn nói rằng lệnh phong tỏa kéo dài hơn 3 năm tại dải Gaza, không vi phạm luật quốc tế. Tuy nhiên, ủy ban này kêu gọi Israel hãy xem xét những phương cách để tập trung vào việc trừng phạt nhóm đấu tranh Hồi giáo Hamas, thay vì tập thể dân chúng Gaza nói chung.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng bộ "kinh sợ và não lòng" trước kết quả cuộc điều tra của Israel. Kết quả cuộc điều tra sơ khởi của Thổ Nhĩ Kỳ về vụ bạo động đối với đoàn tàu, cũng được đưa ra hôm Chủ nhật, nói rằng các lực lượng Israel đã sử dụng vũ lực quá đáng trong vụ đột kích.

Ủy ban điều tra này do một thẩm phán Tối cao Pháp viện hồi hưu đứng đầu và bao gồm 2 quan sát viên quốc tế, một từ Canada và một từ Ireland, cũng có đặt bút ký vào kết quả điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG