Đường dẫn truy cập

IS nhận trách nhiệm tấn công chết người ở Yemen


Khói trong vụ nổ khách sạn al-Qasr, nơi các thành viên Nội các và các quan chức chính phủ khác đang lưu trú, tại thành phố cảng miền nam Aden, Yemen, thứ Ba ngày 6/10/2015.
Khói trong vụ nổ khách sạn al-Qasr, nơi các thành viên Nội các và các quan chức chính phủ khác đang lưu trú, tại thành phố cảng miền nam Aden, Yemen, thứ Ba ngày 6/10/2015.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm thực hiện một loạt những vụ tấn công chết người nhắm vào trụ sở và những vị trí của liên minh do Ẩ Rập Xê Út lãnh đạo tại thành phố cảng Aden của Yemen.

Trong một tuyên bố đăng trên mạng, nhóm chiến binh này cho biết họ thực hiện bốn vụ đánh bom tự sát nhắm vào những mục tiêu, mâu thuẫn với tường thuật của các quan chức nói rằng những vụ tấn công có hỏa tiễn của phiến quân người Houthi theo phái Shia được Iran hậu thuẫn.

Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả-rập (UAE) cho biết những vụ tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Ba ở Aden giết chết 15 binh sĩ, trong đó có lực lượng của Yemen và những thành viên của liên minh do Ẩ Rập Xê Út lãnh đạo yểm trợ họ.

Hãng thông tấn chính thức WAM của chính quyền quy những vụ tấn công cho phiến quân người Houthi đang chiến đấu chống lại chính phủ Yemen hơn một năm nay. UAE là một thành viên của liên minh do Ẩ Rập Xê Út lãnh đạo đang chiến đấu chống lại phiến quân.

Trong một sự kiện riêng rẽ, ít nhất sáu người thiệt mạng trong một vụ nổ gần một nhà thờ Hồi giáo ở thủ đô Yemen, Sana'a.

Các quan chức Yemen và người dân cho biết những kẻ tấn công đã bắn nhiều lựu đạn từ súng phóng lựu ở Aden, trong đó có một lựu đạn ở cổng một khách sạn được các nhà lãnh đạo của Yemen sử dụng khi họ trở về nước sau khi lưu vong ở Ẩ Rập Xê Út vào tháng 7. Một hỏa tiễn nhắm vào một khu nhà ở cho binh lính vùng Vịnh ủng hộ chính phủ Yemen.

Thủ tướng Yemen Khaled Bahah và những quan chức khác được cho là không bị thương trong vụ tấn công.

Chính phủ của Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi đã chạy về Aden một năm trước sau khi người Houthi chiếm thủ đô Sana'a, sau đó sang Ẩ Rập Xê Út vào tháng 3 sau khi người Houthi tiến quân xuống miền nam và chiếm luôn Aden.

Ẩ Rập Xê Út bắt đầu tiến hành các cuộc không kích của liên minh ủng hộ ông Hadi, và sau vài tháng đã đánh bật người Houthi ra khỏi Aden, cho phép ông Hadi và các quan chức khác quay trở về.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG