Đường dẫn truy cập

Iraq tử hình 40 người trong vụ thảm sát ở Tikrit


Binh sĩ Iraq đứng bên cạnh một ngôi mộ tập thể của binh sĩ Shiite bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo giết tại Tikrit, ngày 06/4/2015.
Binh sĩ Iraq đứng bên cạnh một ngôi mộ tập thể của binh sĩ Shiite bị các chiến binh Nhà nước Hồi giáo giết tại Tikrit, ngày 06/4/2015.

Một tòa án ở Iraq đã kết án tử hình 40 người về vai trò của họ trong vụ giết hại hàng trăm binh sĩ bị bắt giữ hồi năm 2014 ở thành phố Tikrit thuộc miền bắc.

Tòa án hình sự trung ương ở Baghdad hôm thứ Ba kết tội những người đàn ông này, tất cả đều là công dân Iraq, và tuyên án tử hình bằng cách treo cổ. Bảy người khác được trắng án vì thiếu chứng cứ.

Hàng trăm tân binh, chủ yếu là người Hồi giáo Shia, bị bắn chết theo kiểu hành quyết khi nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ những tỉnh lị và tràn vào căn cứ không quân Camp Speicher trước đây do quân đội Mỹ sử dụng. Những kẻ chủ chiến bắt giữ khoảng 1.700 binh sĩ đang tìm cách thoát thân vào lúc đó.

Nhà nước Hồi giáo đăng video cho thấy những binh sĩ này bị bắn chết trong khi bị buộc phải nằm úp mặt xuống một cái hố cạn.

Giới chức tư pháp nói hơn 600 kẻ chủ chiến bị cáo buộc tham gia vào vụ thảm sát. Vào tháng 7 năm 2014, 24 người bị kết tội và bị tuyên án tử hình. Họ đang chờ đợi quyết định về đơn kháng án của mình.

Những nhóm nhân quyền chỉ trích phiên tòa là không đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế.

Tổ chức Ân xá Quốc tế, trong một thông cáo hôm thứ Năm, mô tả vụ xét xử là "sai sót thì căn cơ," nói rằng nó "cho thấy sự coi rẻ công lý và sinh mạng con người."

"Những vụ xét xử tập thể chóng vánh này đặt ra những nghi vấn nghiêm trọng về việc liệu nhà chức trách Iraq có thực sự muốn khám phá sự thật đằng sau những vụ tấn công man rợ này hay không, hay đơn giản là họ muốn tạo nên ảo tưởng công lý đã được thực thi."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG