Đường dẫn truy cập

Ân xá Quốc tế tố cáo Iraq dùng nhà tù bí mật để tra tấn tù nhân


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng chính phủ ông không hề có nhà tù bí mật
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng chính phủ ông không hề có nhà tù bí mật

Hội Ân xá Quốc tế tố cáo chính phủ Iraq điều hành những nhà tù bí mật, nơi các tù nhân “bị tra tấn một cách có hệ thống” để lấy lời thú tội rồi kết án họ.

Trong phúc trình công bố hôm nay, tổ chức nhân quyền có bản doanh ở London nói rằng các bộ nội vụ và quốc phòng của Iraq điều hành các cơ sở giam giữ – kể cả những cơ sở bí mật, trong đó xảy ra những vụ ngược đãi.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki nói rằng chính phủ ông không hề có nhà tù bí mật.

Hội Ân xá Quốc tế cho hay họ đã thu thập hồ sơ về nhiều trường hợp tra tấn tại nhà tù Iraq trong những năm gần đây, kể cả việc cưỡng hiếp, đe dọa cưỡng hiếp, đánh đập bằng roi điện và ống nước, và tra điện.

Họ nói rằng các tù nhân Iraq cũng gặp phải những hình thức tra tấn khác, như trói tay chân rồi treo lên cao, dùng máy khoan khoan vào người, làm ngạt thở bằng túi plastic, dùng kềm rút móng chân và đánh gãy chân tay.

Hội Ân xá Quốc tế tố cáo rằng các lực lượng an ninh Iraq đã có hành vi hành vi ngược đãi như vậy đối với trẻ em, phụ nữ và đàn ông, làm cho mấy mươi tù nhân thiệt mạng kể từ năm 2004.

Tổ chức nhân quyền này cho biết khoảng 30.000 người còn bị giam ở Iraq.

Họ nói rằng có phần chắc là nạn tra tấn và ngược đãi tù nhân sẽ tiếp tục lan tràn vì chính phủ Iraq quá bận rộn để đối phó với bạo động đang tiếp diễn, cơ sở hạ tầng bị hư hại nặng, nạn nghèo túng lan tràn và nền kinh tế bị suy yếu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG