Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq không cầm quyền thêm nhiệm kỳ thứ 3


Thủ tướng Maliki hứa giảm lương hàng năm của ông còn phân nửa trong một nỗ lực thu ngắn khoảng cách giàu nghèo ở Iraq
Thủ tướng Maliki hứa giảm lương hàng năm của ông còn phân nửa trong một nỗ lực thu ngắn khoảng cách giàu nghèo ở Iraq

Tin tức cho hay Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki quyết định không cầm quyền thêm một nhiệm kỳ thứ ba nữa khi nhiệm kỳ hiện nay của ông chấm dứt vào năm 2014.

Những tin tức hôm thứ Bảy trích lời của một trong những cố vấn của Thủ tướng Maliki và chính Thủ tướng thuộc phe Hồi Giáo Shia này nói ông muốn thay đổi hiến pháp Iraq để giới hạn các Thủ tướng tương lai chỉ nắm quyền hai nhiệm kỳ mà thôi.

Ông Maliki nắm được một cách khít khao nhiệm kỳ thứ hai bốn năm nữa sau khi khối chính trị của ông thua đối thủ chính 2 ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội năm ngoái.

Tuy nhiên liên minh Iraqiya thuộc nhóm Sunni đối thủ của ông Maliki không có đủ ghế đa số trong Quốc hội.

Sau nhiều tháng trời ngưng trệ, các nhà lãnh đạo Shia, Sunni và Kurk đạt được thỏa thuận phân chia quyền hành đưa ông Maliki làm Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ thứ hai.

Trong tuần này, Thủ tướng Maliki cũng hứa giảm lương hàng năm của ông còn phân nửa trong một nỗ lực thu ngắn khoảng cách giữa người giàu và người nghèo tại Iraq.

Tin tức cho hay lương của Thủ tướng Maliki trước quyết định giảm bớt phân nửa của ông là 360.000 đô la một năm.

Những nỗ lực của Thủ tướng Maliki được đưa ra sau khi các giáo sĩ trên toàn quốc cảnh báo là tham nhũng và những vấn đề khác tại Iraq có thể gây nên những cuộc nổi dậy tương tự như tại Tunisia và Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG