Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Iraq loan báo việc chọn lựa nội các


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, trái, đến tham dự phiên họp quốc hội Iraq ở Baghdad, Iraq, thứ Hai, 20/12/2010
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, trái, đến tham dự phiên họp quốc hội Iraq ở Baghdad, Iraq, thứ Hai, 20/12/2010

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki đã đệ nạp danh sách những người trong tân nội các vào chiều thứ Hai, đưa Iraq đến gần hơn việc thành lập một tân chính phủ sau 9 tháng bế tắc chính trị.

Chủ tịch Quốc hội Osama al-Nujaifi loan báo ông đã nhận được một danh sách gồm 42 bộ trưởng và những chức vụ cao cấp trong chính phủ. Ông cho biết Quốc hội sẽ biểu quyết về việc chấp thuận các bộ trưởng mới vào thứ Ba.

Ông Maliki đệ nạp tên của 13 "quyền bộ trưởng" để hoàn tất danh sách cho đến khi Quốc hội chính thức chấp thuận. Những thành viên tạm thời này sẽ giữ ba chức vụ cao nhất về an ninh của Iraq.

Vào hạ tuần tháng trước, Tổng thống Iraq Jalal Talabani đã yêu cầu ông Maliki thành lập tân chính phủ, trong khuôn khổ một thỏa thuận nhắm chấm dứt tình tạng bế tắc chính trị sau các cuộc bầu cử không đưa ra kết quả rõ rệt. Ông Talabani cho thủ tướng 30 ngày để chọn một tân nội các.

Việc loan báo danh sách nội các diễn ra một ngày sau khi cựu thủ tướng Ayad Allawi nói rằng ông sẽ tham gia chính phủ liên hiệp của ông Maliki.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG