Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq phục chức cho 3 đại biểu quốc hội người Sunni


Cựu Thủ tướng Iyad Allawi phấn khởi trước tin này, vì ông chính là người đã đòi phục chức cho họ, trước khi ông có thể tham gia chính phủ đoàn kết thống nhất
Cựu Thủ tướng Iyad Allawi phấn khởi trước tin này, vì ông chính là người đã đòi phục chức cho họ, trước khi ông có thể tham gia chính phủ đoàn kết thống nhất

Quốc hội Iraq đã biểu quyết thâu nhận lại 3 đại biểu quốc hội thuộc phe Hồi giáo Sunni, sau khi duyệt lại danh sách các chính trị gia bị cấm hoạt động vì có liên hệ đến đảng Baath của cựu Tổng thống Saddam Hussein.

Thủ Tướng Iraq ông Nouri al-Maliki sẽ chính thức trình lên Quốc hội thành phần chính phủ mới của ông vào ngày thứ Hai. Sự kiện này, được chờ đợi từ lâu, sẽ khỏa lấp khoảng trống chính trị từ 9 tháng qua, sau khi cuộc bầu cử hồi tháng 3 không mang lại một kết quả rõ rệt.

Loan báo của ông Maliki xảy ra vào lúc Quốc hội biểu quyết phục hồi chức vụ cho 3 đại biểu quốc hội người Sunni, từng bị ủy ban điều tra tội ác của đảng Baath cấm sinh hoạt.

109 trong số 170 đại biểu có mặt hôm thứ Bảy đã biểu quyết thâu nhận lại 3 bạn đồng viện.

3 người này - Saleh al-Mutlaq, Zafar al-Ani và Jamal Karbouli - đã thề trước Quốc hội là sẽ không làm điều gì có lợi cho đảng Baath và lên án các tội ác mà đảng này đã phạm với nhân dân Iraq.

Cựu Thủ tướng Iyad Allawi phấn khởi trước tin này, vì ông chính là người đã đòi phục chức cho họ, trước khi ông có thể tham gia chính phủ đoàn kết thống nhất. Ông nói:

“Tất cả những người làm chính trị đều có vai trò bình đẳng và quan trọng để đưa ra các quyết định chính trị lớn, rất cần cho tương lai đất nước. Quyền lực sẽ được chia sẻ giữa các đảng với nhau.”

Các nhà phân tích nói rằng sự kiện 3 đại biểu được phục hồi chức vụ cho thấy Thủ tướng Maliki tỏ ý muốn hòa giải, vì bây giờ ông đã được rảnh tay để lập chính phủ mới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG