Đường dẫn truy cập

Iraq lệnh điều tra tố cáo lực lượng an ninh ngược đãi thường dân ở Mosul


Tư liệu - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.
Tư liệu - Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi.

Hôm thứ Hai, Thủ tướng Haider al-Abadi đã ra lệnh điều tra về những tố cáo các lực lượng an ninh Iraq và một nhóm bán quân sự Shia đã bắt cóc và ngược đãi thường dân trong chiến dịch tái chiếm Mosul từ tay Nhà nước Hồi giáo.

Một tuyên bố chính thức cho biết ông Abadi cũng kêu gọi các cấp chỉ huy trên chiến địa phải đảm bảo không vi phạm nhân quyền theo các quy ước về chiến tranh.

Một video đang lưu truyền trên mạng xã hội và mạng truyền thông Al Jazeera có trụ sở ở Qatar hôm thứ Bảy cho thấy các giới chức cảnh sát đã hành quyết nhanh ba người đàn ông không vũ trang trong một quận tái chiếm từ tay Nhà nước Hồi giáo ở Mosul.

Ngày 5 tháng 1, Tổ chức Ân xá Quốc tế nói các đơn vị của Lực lượng Dân quân Cơ động Iraq dính líu vào “các vi phạm có hệ thống”, bao gồm các vụ mất tích cưỡng bức, tra tấn và giết người phi pháp nhắm vào cộng đồng người Sunni.

Lực lượng Cơ động là liên hiệp các nhóm dân quân đa số là người Shia được Iran đào tạo. Lực lượng này được thành lập vào năm 2014 để tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo. Lực lượng đã chính thức trở thành một phần trong các lực lượng vũ trang Iraq hồi năm ngoái.

Một liên minh do Mỹ dẫn đầu đang yểm trợ trên không và trên bộ cho các lực lượng Iraq trong chiến dịch tái chiếm Mosul từ nhóm Sunni cực đoan. Nhà nước Hồi giáo đã chiếm Mosul vào năm 2014 và tuyên bố vương quốc Hồi giáo trải dài trên nhiều khu vực ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG