Đường dẫn truy cập

IS phá hủy lăng mộ lịch sử ở Mosul


Một thành viên của Lực lượng Phản ứng nhanh của Iraq bắn một quả rocket về phía Nhà nước Hồi giáo.
Một thành viên của Lực lượng Phản ứng nhanh của Iraq bắn một quả rocket về phía Nhà nước Hồi giáo.

Các lực lượng Iraq đang chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo tuần này phát hiện một sự thật đau lòng tại một khu phố của Mosul, xác nhận báo cáo có từ năm 2014 rằng IS đã san phẳng ngôi đền được cho là nơi đặt lăng mộ của tiên tri Giô-na (Johna), một vị tiên tri nổi tiếng với Do Thái, Kitô giáo và Hồi giáo.

Hôm thứ Hai, trung tướng Abdul Amir Rasheed Aarallah, người đứng đầu bộ phận truyền thông của Các cuộc hành quân hỗn hợp Iraq, cho biết:

“Các lực lượng chống khủng bố đã giải phóng khu Nabi Yunis và ngôi mộ của tiên tri Giô-na và treo cờ Iraq trên đền thờ sau khi gây ra tổn thất lớn về người và của cho kẻ thù”.

Các lực lượng Iraq cho biết IS đã san bằng di tích nổi tiếng là nơi chôn cất vị tiên tri và ngôi đền mà mỗi năm có hàng ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến viếng.

Ông Zuhair al-Jbouri, phát ngôn viên của Các lực lượng Lưu động Quốc gia, nói với đài VOA: “IS không những phá hủy ngôi đền quý giá này, mà còn đào nhiều đường hầm bên dưới để tìm hiện vật”.

Ông cho biết: “Chúng đã đánh cắp mọi hiện vật có thể vận chuyển ra khỏi Iraq để kiếm một số tiền và phá hủy bất cứ cái gì mà chúng không thể lấy đi”.

Ngôi đền được coi là một trong những địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất ở Mosul.

Trước khi bị phá hủy, địa điểm này gồm có một đền thờ của người Assyria được cho là đã được xây vào khoảng năm 1.300 trước công nguyên. Đây cũng là nơi có một nhà thờ Hồi giáo được xây dựng vào khoảng bốn thế kỷ trước, trong thời Đế chế Ottoman.

Trong hai năm rưỡi qua, IS đã phá hủy một số di tích lịch sử mà nhóm này coi là một phần của những nghi lễ tà đạo của người Hồi giáo, Kitô giáo và người Yazidi ở Mosul cùng những nơi khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG