Đường dẫn truy cập

Giáo sĩ al-Sadr: Binh sĩ Mỹ phải rời khỏi Iraq nếu không sẽ bị kháng cự


Giáo sĩ Hồi giáo quá khích Muqtada al-Sadr trong buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Kufa, 160 kilomét (100 dặm) phía nam thủ đô Baghdad
Giáo sĩ Hồi giáo quá khích Muqtada al-Sadr trong buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu tại Kufa, 160 kilomét (100 dặm) phía nam thủ đô Baghdad

Giáo sĩ Hồi giáo Shia cực đoan của Iraq, Muqtada al-Sadr, yêu cầu binh sĩ Hoa Kỳ rời khỏi nước này nếu không sẽ phải đối phó với sự kháng cự.

Lời cảnh báo của ông đưa ra giữa lúc các nhà lãnh đạo Iraq chuẩn bị thảo luận về việc có thể gia hạn sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại nước này.

Vị giáo sĩ chống Mỹ đưa ra lời cảnh cáo binh sĩ Hoa Kỳ trong thông cáo đang tải trên trang web của ông hôm nay.

Trong đó, ông al-Sadr nói các binh sĩ Mỹ hãy 'quay về với gia đình đang kiên nhẫn chờ đợi họ' và tuyên bố người Iraq sẽ kháng cự và chiến đấu kiên cường và mạnh mẽ như trước đây cho tới khi nào binh sĩ Mỹ rời khỏi Iraq.

Đội dân quân Mahdi của ông al_Sadr đã chiến đấu với binh sĩ Mỹ tại Iraq cho tới năm 2008, khi ông giải tán lực lượng và tập trung phong trào của ông vào tiến trình chính trị.

Đảng Sadrist của ông là thành phần chủ yếu trong chính phủ liên minh của Thủ tướng Iraq Nouri al-Malik.

Ông Maliki và một vài đối tác của ông vừa qua đã đồng ý đàm phán với Hoa Kỳ về việc cho phép binh sĩ Mỹ tiếp tục công tác huấn các lực lượng Iraq sau thời hạn chót là năm 2011 để quân đội Hoa Kỳ rút khỏi nước này.

Giáo sĩ al-Sadr bác bỏ thỏa hiệp vừa kể.

Trong thông điệp gửi cho quân đội Hoa Kỳ, ông al-Sadr tuyên bố 'cuộc chiếm đóng và khủng bố cùng lạm dụng quyền hành đã đủ rồi. Chúng tôi không cần sự trợ giúp của quý vị. Chúng tôi có thể chiến đấu và đánh bại khủng bố và đoàn kết'.

Một giới chức Hoa Kỳ từng cho biết Iraq có đủ khả năng duy trì nền an ninh trong nước nhưng cần được huấn luyện cách sử dụng các vũ khí hạng nặng để bảo vệ biên giới, không phận và hải phận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG