Đường dẫn truy cập

Iran xét xử 3 người Mỹ đi cắm trại bị tố cáo làm gián điệp


Masoud Shafii, luật sư người Iran của 3 người Mỹ bị tố cáo là gián điệp nói chuyện với phóng viên Reuters tại văn phòng của ông ở Tehran, 5/2/2011
Masoud Shafii, luật sư người Iran của 3 người Mỹ bị tố cáo là gián điệp nói chuyện với phóng viên Reuters tại văn phòng của ông ở Tehran, 5/2/2011

Một tòa án Iran đã mở vụ án xét xử 3 người Mỹ đi cắm trại bị tố cáo là làm gián điệp và xâm nhập lãnh thổ Iran bất hợp pháp hồi năm 2009.

Shane Bauer, Josh Fattal và Sarah Shourd bị bắt giữ dọc theo biên giới giữa Iran và khu vực người Kurd thuộc Iraq, nơi mà 3 người đang đi cắm trại.

Ba công dân Mỹ nói họ không biết rằng họ đã vượt qua biên giới sang lãnh thổ Iran tại khu vực núi non hẻo lánh này.

Hai anh Bauer và Fattal vẫn đang bị câu lưu ở Iran, nhưng cô Sarah Shourd đã được phóng thích sau khi nộp tiền tại ngoại hầu tra 500.000 đôla hồi tháng 9 năm ngoái, và được phép trở về Hoa Kỳ.

Chính quyền Iran yêu cầu cô Shourd trở lại Iran để bị xét xử, tuy nhiên theo dự kiến, cô sẽ vắng mặt trong phiên xét xử.

Một luật sư Iran bênh vực 3 người Mỹ hôm qua nói rằng ông không được liên lạc với 2 thân chủ còn lại để chuẩn bị cho vụ án.

Ông nói các thân chủ của ông không có tội, bởi vì đường ranh biên giới không được đánh dấu trong khu vực họ bị bắt giữ.

Phiên tòa hôm Chủ nhật diễn ra trong một phòng xử kín, cấm sự hiện diện của các quan sát viên, kể cả Đại sứ Thụy sĩ Livia Leu Agosti, người đại diện cho các quyền lợi của Hoa Kỳ tại Iran.

Hoa Kỳ đã nhiều lần kêu gọi Iran hãy trả tự do cho 2 người còn lại. Các bị cáo có thể bị phạt tù đến 3 năm về tội xâm nhập lãnh thổ bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG