Đường dẫn truy cập

Iran chỉ trích Mỹ đặt tên lửa tại vùng Vịnh


Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani
Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani

Ông Ali Larijani, Chủ tịch Quốc hội Iran chỉ trích kế hoạch của Mỹ đặt tên lửa phòng thủ tại vùng Vịnh và gọi quyết định này là một “mánh khóe chính trị” nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trong vùng. Thông tín viên Edward Yeranian tường trình cho đài VOA từ Cairo.

Chủ tịch Quốc hội Iran Larijani hôm thứ ba lên án việc Hoa Kỳ đặt tên lửa phòng thủ tại vùng Vịnh trong bài diễn văn đọc tại Quốc hội Iran. Ông cũng ca ngợi chính sách ngoại giao độc lập của Iran do Ayatollah Ruhollah Khomeni, người sáng lập nước Cộng hòa Hồi Giáo Iran đưa ra.

Ông Larijani nói là quyết định của Hoa Kỳ thiết lập căn cứ tên lửa Patriot tại 4 quốc gia vùng Vịnh được công bố vào tuần trước là một hành động khiêu khích và đe dọa các nước trong vùng.

Ông Larijani nói là Hoa Kỳ biện minh cho quyết định thiết lập các căn cứ tên lửa bằng cách nêu lên mối quan ngại đối với Iran của các quốc gia vùng này. Tuy nhiên ông nói thêm là những viên chức chính quyền Obama không hiểu là chính Hoa Kỳ mới là nguyên do của những vấn đề của vùng này. Ông nói là các tên lửa sẽ gây nên những mối quan ngại cho những quốc gia nơi đặt những tên lửa này cũng như đưa các binh sĩ Hoa Kỳ vào vòng nguy hiểm.

Đại tướng David Petraeus, Tư lệnh Bộ chỉ huy miền Trung của Hoa Kỳ tuyên bố trong một số bài diễn văn gần đây là Hoa Kỳ theo đuổi một chiến lược phòng thủ tại vùng Vịnh gồm việc nâng cấp hệ thống tên lửa Patriot để có thể bắn hạ các tên lửa đang bay. Iran hiện có những tên lửa với tầm bắn xa 2012 kilômét có thể bắn tới Israel và các căn cứ Hoa Kỳ trong vùng.

Đại tướng Petraeus cách đây 5 ngày tuyên bố trước một cử tọa tại trường đại học Georgetown là hiện nay Hoa Kỳ có 8 đơn vị tên lửa Patriot đặt tại 4 quốc gia vùng Vịnh.

Ông Mehrdad Khonsari thuộc trung tâm nghiên cứu Ả Rập và Iran có trụ sở tại London tin là hành động này của Hoa Kỳ biểu lộ một sự thay đổi sâu rộng về chính sách giao tiếp của Hoa Kỳ đối với Iran đã được Tổng thống Barack Obama công bố hồi năm ngoái.

Ông nói: “Yếu tố quan trọng nhất liên hệ đến việc thiết lập những đơn vị tên lửa tại các quốc gia vùng Vịnh là để chỉ cho Iran thấy có sự thay đổi trong giọng điệu của chính phủ Hoa Kỳ đối với Iran. Nói cách khác, hành động này, cùng với những lời bình luận của tướng Petraeus cách đây 10 ngày là Hoa Kỳ có khả năng hủy diệt tất cả cơ sở hạt nhân của Iran là một sự thay đổi giọng điệu đáng kể từ hành động thân thiện chính phủ Obama đưa ra trong 12 tháng trước khi việc đối thoại với Iran là trọng tâm của Hoa Kỳ. Điều này cho thấy có một khuynh hướng cứng rắn hơn, rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị đối phó với mọi tình huống không tránh được và Hoa Kỳ cũng đang nỗ lực đảm bảo với các quốc gia Ả Rập tại vùng Vịnh Ba Tư là những quốc gia này sẽ không bị bỏ mặc để Iran muốn làm gì thì làm.”

Trong vòng riêng tư, các nhà lãnh đạo Ả Rập đã từng tuyên bố là họ rất quan tâm đến mối đe dọa ngày càng tăng của kho tên lửa của quân đội Iran và mối đe dọa mỗi ngày một chút của tiềm năng hạt nhân của Iran.

Tehran tiếp tục đoan quyết rằng chương trình hạt nhân của Iran chỉ nhằm mục đích dân sự, ôn hòa, nhưng cho tới nay, Iran vẫn không đồng ý về một dự thảo hạt nhân của Liên Hiệp Quốc theo đó Iran phải gởi 70% uranium cấp thấp sang Pháp và Nga để được tinh chế thêm.

Trong một diễn biến có liên quan khác, truyền thông nhà nước Iran loan báo thái tử Qatar hôm thứ ba đã đến thăm Tehran và gặp Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG