Đường dẫn truy cập

Iran cho biết có thể sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân


Iran cho biết có thể sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân
Iran cho biết có thể sản xuất thanh nhiên liệu hạt nhân

Người đứng đầu chương trình năng lượng hạt nhân Iran cho biết nước ông giờ đây có thể sản xuất các thanh và đĩa nhiên liệu để dùng cho các lò phản ứng hạt nhân.

Trong cuộc phỏng vấn được đăng tải hôm nay, ông Ali Akbar Salehi nói với truyền thông nhà nước Iran rằng Iran đã xây một cơ sở tại thành phố Isfahan ở miền trung có khả năng sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Ông nói rằng chính sách của các nước phương Tây đối với Iran trên thực tế đã khiến cho nước này đạt được các thành quả về hạt nhân với tốc độ nhanh hơn.

Diễn tiến vừa kể có thể gây phức tạp cho những nỗ lực để thương lượng một kế hoạch trao đổi nhiên liệu hạt nhân với Iran. Theo thỏa hiệp được Liên hiệp quốc đề nghị lần đầu cách nay hơn một năm, Iran sẽ đưa uranium ra nước ngoài để chế biến thành các thanh nhiên liệu để dùng cho lò phản ứng nghiên cứu của Tehran.

Mục tiêu của thỏa thuận trao đổi nhiên liệu này là làm giảm bớt số uranium tồn kho của Iran để hạ thấp khả năng chế tạo vũ khí hạt nhân của Tehran, một việc mà nhiều nước Tây phương cho là mục tiêu bí mật của chương trình hạt nhân của Iran. Tehran nói rằng hoạt động hạt nhân của họ phục vụ các mục tiêu hòa bình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG