Đường dẫn truy cập

IAEA sắp công bố phúc trình về chương trình hạt nhân của Iran


Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney

Chính phủ Hoa Kỳ cho biết họ hy vọng là Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế IAEA sẽ có chung quan tâm với Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran khi công bố phúc trình về Iran trong tuần lễ này.

Hôm thứ Hai, Giám đốc báo chí Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói chính phủ Obama tin là phúc trình này sẽ nhấn mạnh tới quan điểm cho rằng Iran đã không thi hành những nghĩa vụ quốc tế.

Các quốc gia phương Tây cáo buộc Iran tìm cách chế tạo võ khí hạt nhân khi sử dụng một chương trình năng lượng dân dụng làm bình phong, một cáo buộc mà Iran đã bác bỏ.

Ông Carney nhắc lại chính sách của Hoa Kỳ là giải quyết tranh chấp về vấn đề hạt nhân với Iran qua đường lối ngoại giao nhưng cũng không loại trừ các biện pháp khác như võ lực.

Ông không đưa ra nhận định nào về chi tiết bản phúc trình của IAEA đã bị tiết lộ với báo chí trước khi chính thức công bố.

Nhật báo Washington Post nói rằng các chuyên viên của IAEA và các nhà ngoại giao, những người đã duyệt các tin tức tình báo về chương trình hạt nhân của Iran, tin là Iran đã làm việc với các khoa học gia Nga và các chuyên gia nước ngoài để phát triển một thiết bị nhằm kích nổ một võ khí hạt nhân.

Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad trả lời tiết lộ này bằng cách nhắc lại rằng chương trình hạt nhân của Iran có mục đích hòa bình.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng trên nhật báo Ai Cập Al-Akhbar số ra ngày thứ Hai, ông cảnh cáo chuyện Hoa Kỳ và Israel có thể tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran, và nói năng lực của quân đội Iran đang gia tăng khiến gây ra “lo sợ” ở phương Tây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG