Đường dẫn truy cập

IAEA khuyến cáo Nhật về công tác thu dọn hạt nhân


Khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima
Khu nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Giới hữu trách dẫn đầu các nỗ lực thu dọn xung quanh nhà máy hạt nhân Fukushima bị tàn phá được thúc giục phải có cách thức mạnh mẽ hơn.

Báo cáo ban đầu từ cơ quan theo dõi hạt nhân của Liên hiệp quốc công bố hôm nay khuyến cáo Nhật phải tránh trở nên quá dè dặt trong công tác thu dọn. Phúc trình của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA cũng khuyến khích Nhật tập trung nỗ lực khử nhiễm vào các biện pháp có hiệu quả nhất để giảm thiểu sự phơi nhiễm của công chúng trước phóng xạ.

Tuy bày tỏ các quan ngoại về cách thức thu dọn hạt nhân của Nhật, nhưng toán công tác của IAEA cũng hoan nghênh giới hữu trách Nhật trong nỗ lực thu dọn.

Toán công tác gồm 12 thành viên đã trải qua 9 ngày tại Nhật để theo dõi các nỗ lực phục hồi và theo dự kiến sẽ ra bản phúc trình tổng kết vào tháng sau.

Hàng chục ngàn người vẫn còn sơ tán khỏi các vùng trong và xung quanh khu vực cách nhà máy bị hư hại Fukushima-Daiichi 20 cây số. Nhà máy điện hạt nhân này bị rỏ rỉ phóng xạ kể từ sau cơn động đất và sóng thần ngày 11/3, vốn tàn phá phần lớn vùng duyên hải Đông Bắc Nhật Bản, khiến 20 ngàn người chết hoặc mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG