Đường dẫn truy cập

Iran tiếp tục kiểm phiếu cuộc bầu cử quốc hội


Các phóng viên Iran chờ kết quả của cuộc bầu cử quốc hội tại Bộ Nội vụ ở Tehran, ngày 27/2/2016.
Các phóng viên Iran chờ kết quả của cuộc bầu cử quốc hội tại Bộ Nội vụ ở Tehran, ngày 27/2/2016.

Những người theo chủ trương cải cách dường như giành được thắng lợi lớn trong lúc Iran tiếp tục kiểm phiếu của cuộc bầu cử quốc hội trong ngày hôm nay, Chủ nhật. Kết quả của đa số các cuộc đua theo dự trù sẽ có vào thứ Hai.

Kết quả một phần cho thấy đa số phiếu được bầu cho những người theo chủ trương cải cách và ôn hòa muốn hợp tác với phương Tây.

Tổng thống Hassan Rouhani và cựu tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani cũng đang dẫn đầu cuộc đua giành ghế thành viên trong Hội đồng lãnh đạo.

Cơ quan quyền lực giám sát công việc của Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei, người có quyết định tối hậu về chính sách đối ngoại của Iran, và có thể chọn lãnh tụ tối cao kế vị.

Các kết quả từng phần cho thấy những người theo chủ trương cứng rắn bị mất chỗ đáng kể trong hội đồng lập pháp 290 ghế. Những người theo chủ trương cải cách là đồng minh với tổng thống giành được tất cả 30 ghế trong hội đồng lập pháp Tehran.

Truyền thông nhà nước Iran hôm thứ Bảy trích lời Tổng thống Rouhani nói rằng cuộc bầu cử trao cho chính phủ thêm sự tin tưởng và trách nhiệm.

Bầu cử là cuộc trắc nghiệm về thỏa thuận hạt nhân

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi thỏa thuận hạt nhân được ký kết với các cường quốc thế giới.

Kết quả chung cuộc có thể sẽ cho thấy dấu hiệu đầu tiên liệu những người chủ xướng phương Tây chính yếu của thỏa thuận sẽ đạt được những gì họ trông mong hay không; một nước Iran cởi mở hơn và ôn hòa hơn.

Kết quả có thể được xem như là một đánh giá về mức độ ủng hộ đối với chính sách của ông Rouhani, người sẽ ra tái tranh cử vào năm tới. Ông Rouhani đã đặt thỏa thuận hạt nhân là mục tiêu chính yếu trong nghị trình của ông.

Tỉ lệ đi bầu cao

Báo chí loan tin đông đảo cử tri đến các phòng phiếu hôm thứ Sáu, trong đó có nhiều người trẻ.

Các phòng phiều đóng cử vào lúc 6 giờ chiều, nhưng tại một số nơi phòng phiếu tiếp tục mở cửa trễ hơn như vậy. Truyền hình nhà nước chiếu cảnh cử tri xếp hàng dài tại các phòng phiếu ở Tehran và các nơi khác trên cả nước.

Khoảng 55 triệu người Iran đăng ký đi bầu quốc hội 290 ghế và Hội đồng lãnh đạo 88 thành viên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG