Đường dẫn truy cập

Iran gỡ các bảng bài Mỹ mới được dựng lên ở Tehran


Tấm áp phích vẽ hình một nhà thương thuyết Mỹ mặc áo vest ngồi ở bàn đàm phán với một chú chó bên cạnh, được treo tại quảng trường Palestine, trong thủ đô Tehran, Iran, 27/10/13
Tấm áp phích vẽ hình một nhà thương thuyết Mỹ mặc áo vest ngồi ở bàn đàm phán với một chú chó bên cạnh, được treo tại quảng trường Palestine, trong thủ đô Tehran, Iran, 27/10/13
Theo tin của Thông tấn xã chính thức của Iran thì nhà cầm quyền nước này đã gỡ xuống các tấm áp phích bài Mỹ chỉ mấy ngày sau khi phe bảo thủ cực đoan dựng lên trong một nỗ lực rõ rệt là làm mất uy tín của các thương thuyết gia Hoa Kỳ trong các cuộc đàm phán với giới lãnh đạo mới của Iran

Thông tấn xã IRNA, trong một bản tin phổ biến hôm thứ Bảy, trích lời một phát ngôn viên của Tehran nói rằng các tấm áp phích trên các đường phố lớn quanh thủ đô đã được gỡ xuống. Ông Hadi Ayazi nói một viện nghiên cứu văn hóa Iran đã dựng chúng lên mà không có giấy phép.

Theo tin của truyền thông Iran thì các bảng này được dựng lên bởi Tổ chức Nghiên cứu Văn hóa Owj. Chúng mang những hình ảnh bài Mỹ khác nhau kèm theo dòng chữ “Sự trung thực theo cách Mỹ” bằng tiếng Farsi.

Một tấm bảng vẽ hình bàn đàm phán với một người Mỹ mặc áo vest phía trên mặt bàn, nhưng cầm một khẩu súng và mặc đồ quân nhân bên dưới. Trong một tấm ảnh khác, người Mỹ được vẽ với một chú chó loại tấn công bên cạnh, ngồi đối diện với thương thuyết gia Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, nhậm chức hồi tháng 8, đã tỏ nhiều cử chỉ hướng đến Hoa Kỳ với hy vọng phương Tây nới lỏng các biện pháp trừng phạt Iran vì theo đuổi một chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Các hành động của ông đã gây nghi ngờ sâu đậm trong giới bảo thủ cực đoan của Iran, những người xem Hoa Kỳ như kẻ thù không đội trời chung và chống lại các nhân nhượng trong hoạt động hạt nhân của Iran.

Các cường quốc phương Tây tố cáo Iran tìm cách phát triển võ khí hạt nhân dưới bình phong chương trình năng lượng dân sự, một cáo buộc mà Iran bác bỏ.

Tờ Keyhan, một nhật báo theo đường lối bảo thủ cực đoan, cho đăng một bài xã luận hôm Chủ nhật chỉ trích việc gỡ bỏ các tấm áp phích bài Mỹ.

Hãng tin Tasnim của Iran, một cơ quan ngôn luận của Vệ binh Cách mạng Iran, cũng đăng bài chỉ trích quyết định này từ Hội đồng Thành phố Tehran. Bài báo trích lời của Mojtaba Shakeri nói rằng nhân dân Iran nên tiếp tục hô khẩu hiệu “Đả đảo Hoa Kỳ”để bảo vệ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979 của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG