Đường dẫn truy cập

Iran ‘bước sang chương mới’ trong lịch sử


Tổng thống Iran Hassan Rouhani được chào đón tại Quốc hội ở Tehran, ngày 17 tháng 1, 2016.
Tổng thống Iran Hassan Rouhani được chào đón tại Quốc hội ở Tehran, ngày 17 tháng 1, 2016.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm nay nói rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này đang bước sang một “chương mới” trong lịch sử, đồng thời hoan nghênh việc chấm dứt các lệnh trừng phạt quốc tế vì các hoạt động hạt nhân của Iran.

Hoa Kỳ và các cường quốc khác trên thế giới hôm qua đã dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế sau khi Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế chứng thực rằng chính quyền Tehran đã tuân thủ các thỏa thuận từng đạt được ở Vienna, Áo, hồi tháng Bảy năm ngoái, sau gần hai năm thương thảo đầy căng thẳng.

Thỏa thuận bao gồm việc chuyển hầu hết các nhiên liệu hạt nhân của Iran khỏi nước này; tháo dỡ và gỡ bỏ các thiết bị hạt nhân cũng như cho phép các thanh sát viên quốc tế tiếp cận nhiều hơn các cơ sở hạt nhân của Iran.

Ngoài việc được gỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Iran nay có thể tiếp cận hàng tỷ đôla tài sản đã bị đóng băng trong các ngân hàng ở nước ngoài suốt nhiều năm qua.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng “những người bạn và đồng minh của chúng ta ở Trung Đông, và trên toàn thế giới trở nên an toàn hơn vì mối đe dọa vũ khí hạt nhân đã giảm bớt”.

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nói rằng thông báo đưa ra hôm thứ Bảy là một “dấu mốc quan trọng”.

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, vốn là người phản đối mạnh mẽ nhất thỏa thuận với Iran, lại tỏ ra hoài nghi về các tin tức về “Ngày thực thi”

Ông cảnh báo rằng “Iran sẽ không từ bỏ tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân, và sẽ tiếp tục hành động làm bất ổn Trung Đông, cũng như reo rắc khủng bố trên toàn thế giới”.

Việc chấm dứt các biện pháp trừng phạt cũng vấp phải chỉ trích của nhiều người người trong đảng Cộng hòa ở Mỹ, nhất là các ứng viên tổng thống 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG