Đường dẫn truy cập

Iran mừng kỷ niệm Cách mạng Hồi giáo


Iran đang khởi sự những lễ lạc ăn mừng kéo dài 11 ngày để đánh dấu 31 năm cuộc Cách mạng Hồi giáo. Trên khắp nước, người dân Iran dành một phút vào đúng 9 giờ 33 sáng để tưởng nhớ ngày Lãnh tụ Cách mạng Ayatollah Ruhollah Khomeini từ Pháp trở về sau một thời gian dài sống lưu vong. Từ Cairo, thông tín viên Edward Yeranian tường trình như sau.

Truyền hình Iran trình chiếu cảnh người rung chuông, xe lửa và tàu bè hú còi, và binh sĩ bắn đại bác để đánh dấu ngày trở về nước đầy tính biểu tượng của nhà sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran, Ayatollah Ruhollah Khomeini, ngày 1 tháng 2 năm 1979.

Với nét mặt nghiêm trọng, thủ lãnh cuộc Cách mạng Hồi giáo đã phá sập chế độ quân chủ của Iran, trở về nước vào lúc 9 giờ 33 phút trên một chuyến bay cất cánh từ Pháp, sau 15 năm sống lưu vong. Những đám đông quần chúng hăng say hồ hởi đã đến đón mừng ông tại phi trường Mehrabad ở thủ đô Teheran.

Cựu Tổng thống Iran Abolhasan Bani Sadr, hiện đang sống lưu vong, có mặt trong phái đoàn tháp tùng Giáo sĩ Khomeini về nước ngày hôm ấy. Ông nhớ lại những xúc cảm tràn đầy khi bước xuống thang máy bay, phía sau Đại Giáo sĩ Khomeini.

Ông Sadr nói rất nhiều kỷ niệm về ngày hôm ấy đã trở về với ông, lúc ông bước xuống các bậc thang: trở về quê hương sau nhiều năm sống lưu vong, và gặp lại những người dân Iran, nồng nhiệt, tự tin, hân hoan và tràn trề hy vọng.

Ông hồi tưởng lại một biển người trên các đường phố của thủ đô Teheran đến đón mừng, tất cả đều hân hoan và tự tin. Ông còn nhớ những nhiệt tình trong cuộc bầu cử đầu tiên, khi ông trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Iran được bầu lên một cách dân chủ.

Những ký ức sau đó, theo lời ông, là những kỷ niệm buồn, Iraq xâm lăng Iran và chế độ cầm quyền khởi sự một làn sóng đàn áp, tiếp theo là cuộc đảo chính lật đổ ông.

Giờ đây, như một phần trong các lễ lạc đánh dấu kỷ niệm này, trẻ con mặc quần áo với màu của quốc kỳ Iran, vinh danh Giáo chủ Khomeini với những bài ca và khẩu hiệu. Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran và lực lượng dân quân basij chạy xe gắn máy trên các đường phố, tay vẫy cờ, để ăn mừng.

Tổng thống Iran Mahmood Ahmadinejad, được tháp tùng bởi các Bộ trưởng hàng đầu, đã đến viếng lăng Giáo chủ Khomeini ở Teheran, để vinh danh và tưởng nhớ ông.

Bên cạnh cậu cháu nội của Giáo chủ Khomeini, Tổng thống Ahmadinejad đã cúi xuống để hôn nấm mộ, trước khi đọc diễn văn tưởng niệm cuộc Cách mạng Hồi giáo.

Ông Ahmadinejad nói ngày trở về quê hương của Giáo chủ Khomeini, đúng vào ngày này, là điểm khởi đầu của một thời kỳ mới trong cuộc sống của toàn thể nhân loại. Ông Ahmadinejad nói cuộc Cách mạng Iran là một cuộc nổi dậy được đánh dấu trong lịch sử như một phong trào đã mở ra một cánh cửa cứu rỗi và chuộc lỗi, giải thoát nhân dân ra khỏi những thiếu thốn trong cuộc sống.

Trang web Kalameh của phe đối lập thì tường trình rằng cháu của Giáo chủ Khomeini, là Seyyed Hassan Khomeini, đã tỏ thái độ lãnh đạm với Tổng thống Ahmadinejad trong lúc ông này đọc bài diễn văn. Sau đó, Seyyed Khomeini đã đến thăm tư gia của một cố vấn hiện đang bị cầm tù của thủ lãnh đối lập Mir Hossein Mousavi.

Không có tin tường trình về các cuộc biểu tình chống đối của phe đối lập hôm thứ hai, và các thủ lãnh đối lập Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi đã lên tiếng kêu gọi những người ủng hộ hãy tập họp vào ngày 11 tháng 2, là lúc mà người Iran thường kéo nhau ra ngoài đường phố để mừng cuộc cách mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG