Đường dẫn truy cập

Báo động ngày càng tăng đối với những người sơ tán ở Côte d'Ivoire


Dân Côte d'Ivoire tản cư
Dân Côte d'Ivoire tản cư

Tổ chức Di dân Quốc tế IOM cho biết có khoảng 450.000 người phải sơ tán vì sự xáo trộn ngày càng tăng tại Côte d'Ivoire. IOM nói hầu hết những người sơ tán cư trú trong nước nhưng hàng chục ngàn người khác đã di dời qua các nước láng giềng.

Tổ chức Di dân Quốc tế hối thúc cộng đồng quốc tế nên dành một số chú ý trở lại cho tình hình Côte d'Ivoire hiện đang suy sụp một cách nhanh chóng trong lúc tình hình tại Libya được chú trọng quá nhiều.

Nữ phát ngôn viên IOM Jemini Pandya nói hiện ngày càng khó khăn hơn trong việc trợ giúp nhân đạo cho hàng trăm ngàn người phải rời nơi cư trú của họ.

Bà nêu lên rằng cho đến ngày thứ Ba, IOM là cơ quan cứu trợ duy nhất còn hoạt động tại Douekoue và Guiglo thuộc miền tây Côte d'Ivoire. Bà Pandya nói:

“Sáng hôm nay, nhân viên quốc tế của chúng tôi phải di dời khỏi Douekoue và Guiglo vì tình hình an ninh. Vẫn còn có sự hiện diện của toán cứu trợ của chúng tôi trong nước này. Nhưng điều đó có nghĩa là khả năng cứu trợ của chúng tôi sẽ giảm sút. Thêm vào đó, tình hình trở nên tồi tệ hơn một cách nhanh chóng tại phía bắc và phía tây của nước này vì nguồn cung cấp điện và nước bị cắt và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân chúng, nhất là những người ở trong các trại tị nạn.”

Bà Pandya nói những nhóm võ trang trong vùng đang khủng bố dân chúng. Bà nói thêm điều này buộc các cư dân địa phương và những cộng đồng di dân tìm cách ẩn trốn tại những khu rừng gần đó:

“Điều rõ ràng đối với chúng tôi là có một số lý do tại sao người dân phải bỏ nhà cửa tại vùng này. Nhưng tiếc thay vì tình hình an ninh khiến cho chúng tôi chỉ thu thập được những thông tin rời rạc và làm cho chúng tôi khó có thể có một hình ảnh tổng thể. Chỉ có thể nói một cách đơn giản là lộn xộn và vô chính phủ chiếm ngự vùng này vì không có cơ quan cứu trợ nhân đạo nào có thể đến được.”

Trong khi đó, cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc cho biết con số những người Côte d'Ivoire chạy sang miền đông Liberia cũng gia tăng đáng kể. Cơ quan này nói cho tới nay đã đăng ký được khoảng 75.000 người tị nạn, trong đó có khoảng phân nửa đã đến trong vòng 2 tuần lễ qua.

Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc nói những phúc trình của chính phủ và những cơ quan cứu trợ khác cho thấy có khoảng 7.000 người Côte d'Ivoire khác đã đến Liberia nâng tổng số người tị nạn lên đến hơn 80.000 người.

Có khoảng 380.000 người phải sơ tán tại Côte d'Ivoire, trong số này có đến 300.000 người bắt buộc phải rời bỏ nhà cửa của họ tại quận Abobo thuộc thủ đô thương mại Abidjan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG