Đường dẫn truy cập

Indonesia bắt đầu xử nghi can vụ đánh bom khách sạn ở Jakarta


Một phần tử chủ chiến Indonesia bị cáo buộc có liên can tới vụ đánh bom tự sát tại 2 khách sạn ở Jakarta làm thiệt mạng 7 người và trên 50 người bị thương đã bị đưa ra xét xử. Từ thủ đô Jakarta, Thông tín viên đài VOA Brian Padden gửi về bài tường trình sau đây

Các công tố viên nói rằng Mohammed Jibril Abdurahman, 25 tuổi, đã tìm cách quyên góp tiền để tài trợ cho các vụ đánh bom tại hai khách sạn JW Marriott và Ritz Carlton ở Jakarta hồi tháng 7 năm ngoái.

Hôm nay, Jibril bị dưa ra xử về tội vi phạm luật chống khủng bố của Indonesia. Nếu bị xét là có tội y sẽ bị lãnh án tới 15 năm tù. Jibril đã chối là y không can dự vào các vụ tấn công vừa kể.

Chuyên gia phân tích về khủng bố, bà Sidney Jones nói rằng tuy không đóng vai trò đáng kể nào nhưng Jibril đã có quan hệ lâu dài với tổ chức các phần tử chủ chiến Indonesia Jemaah Islamiah và al-Qaida.

Bà Jones nói: “Điều đáng chú ý là chính Jibril đã có mặt tại Karachi trong tư cách thành viên của một chi bộ JI từ năm 1999 đến năm 2000 hay 2001. Chi bộ JI lúc bấy giờ là trung tâm dịch vụ giúp cho những người Đông nam Á nào muốn đi tới các trại của al-Qaida ở bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vì thế bản thân Jibril phải có một số liên hệ với al-Qaida trong thời gian đó. Câu hỏi quan trọng được đặt ra là liệu y có còn duy trì các quan hệ đó hay không? Đó là câu hỏi thứ nhất. Câu hỏi thứ hai là các nỗ lực của y trong việc gây quỹ hồi cuối năm 2008 có liên can gì tới các vụ tiếp xúc đó hay không?”

Bản cáo trạng nói rằng Jibril đã gặp Noordin Top, người bị cáo buộc tổ chức vụ tấn công.

Trong thập niên qua Noordin đã tham gia vào một loạt những vụ đánh bom gây chết người tại Indonesia. Tên này bị hạ sát hồi năm ngoái trong một vụ giao tranh với cảnh sát không lâu sau khi xảy ra vụ đánh bom tại khách sạn.

Theo lời các công tố viên thì sau khi gặp Noordin, Jibril đã gửi một e-mail cho người anh em trai của y là Ahmad Isrofil Mardhotillah, lúc đó đang ở thành phố Mecca thiêng liêng của Ả Rập Xê-út. Trong e-mail y viết: “Tôi đã gặp N. và chúng tôi đã nói chuyện lâu trên xe. Nhà truyền giáo N cần 100 triệu.”

Bản cáo buộc nói rằng Rahman và một nghi can khác trong vụ đánh bom là Syaefudin Zuhrithen, sau đó đã đáp máy bay đến Mecca để thu xếp vấn đề tài chánh. Zuhrithen sau đó bị hạ sát trong một cuộc đột kích của cảnh sát. Nhưng bản cáo trạng không nói rõ hai tên này đã quyên góp được bao nhiêu tiền và Noordin có nhận được số tiền nào hay không.

Bà Jones nói rằng khó mà nói được liệu có đủ bằng chứng để kết tội Jibril hay không.

Bà Jones cho biết: “Có đủ bằng chứng để truy tố Jibril. Nhưng liệu có đủ chứng cớ để kết tội y hay không lại là chuyện khác và tôi không chắc là sẽ có đủ bằng chứng. Nhưng cảnh sát có những tài liệu hỗ trợ có thể sử dụng được. Đó là các hồ sơ giả mạo. Nếu quả thực Jibril đã sử dụng hộ chiếu với tên giả đểû tới Ả rập Xê-út. Chúng ta phải chờ xem sao.”

Cho tới nay thì cảnh sát đã hạ sát 5 người và câu lưu trên một chục nghi can trong cuộc điều tra về vụ tấn công khách sạn.

Indonesia đã hứng chịu một số vụ đánh bom chủ yếu liên hệ tới tổ chức Jemaah Islamiah, trong những năm đầu của thế kỷ này. Nhưng quốc gia có 240 triệu dân này đã được ca ngợi trong mấy năm vừa qua về việc đã duy trì được một nền dân chủ đa nguyên trong khi đang trừng phạt các phần tử hồi giáo đứng sau những vụ đánh bom.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG