Đường dẫn truy cập

Công tố viên Indonesia đề nghị án chung thân cho giáo sĩ Bashir


Giáo sĩ cực đoan Abu Bakar Bashir nói chuyện với các phóng viên từ sau song sắt của nhà tù của một tòa án ở Jakarta, Indonesia, ngày 9/5/2011
Giáo sĩ cực đoan Abu Bakar Bashir nói chuyện với các phóng viên từ sau song sắt của nhà tù của một tòa án ở Jakarta, Indonesia, ngày 9/5/2011

Các ủy viên công tố Indonesia đề nghị mức án chung thân đối với giáo sĩ quá khích Abu Bakar Bashir vào lúc sắp kết thúc vụ xử đã kéo dài có liên quan các hoạt động khủng bố của giáo sĩ này.

Hàng trăm nhân viên thuộc lực lượng an ninh với được huấn luyện cao đã bảo vệ bên ngoài tòa án khi phiên xử diễn ra ngày hôm nay.

Trong phiên tòa, các ủy viên công tố thừa nhận là chưa đủ bằng chứng đối với các cáo trạng để có thể kết án tử hình đối với giáo sĩ này. Tòa dự định sẽ tuyên án vào tháng tới.

Giáo sĩ Bashir, 72 tuổi, bị truy tố tội tổ chức và tài trợ cho một trại huấn luyện khủng bố bị phát hiện hôài năm ngoái tại tỉnh Aceh miền cực tây của Indonesia.

Tuy nhiên, các công tố viên nói họ không có thể chứng minh một cách thuyết phục rằng giáo sĩ này đã cung cấp vũ khí và chất nổ cho các hoạt động khủng bố.

Sau khi được huấn luyện, các phần tử khủng bố có thể sẽ thực hiện các vụ tấn công bằng súng theo kiểu các vụ tấn công khủng bố giết hại nhiều người năm 2008 tại Mumbai, Ấn Độ, với các mục tiêu trong đó có Tổng thống Susilo BambangYudhoyono và những người nước ngoài ở Jakarta.

Giáo sĩ Bashir được biết tới như một cố vấn tinh thần cho nhóm khủng bố Jemaah Islamiyah, tức là nhóm đã thực hiện các vụ tấn công khu vực giết chết nhiều người tại đảo Bali của Indonesia năm 2002.

Giáo sĩ Bashir trước đây đã từng bị tòa xử về các cáo trạng khủng bố hai lần.

Bản án duy nhất đối với giáo sĩ này sau đó đã được bãi bỏ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG