Đường dẫn truy cập

Indonesia ngưng hợp tác quân sự với Úc vì vụ gián điệp


Tổng thống Yudhoyono nói muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Australia, nhưng không thể tiếp tục cho đến khi vụ gián điệp được giải quyết.
Tổng thống Yudhoyono nói muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Australia, nhưng không thể tiếp tục cho đến khi vụ gián điệp được giải quyết.
Indonesia ngưng các chương trình hợp tác quân sự và tình báo với đồng minh truyền thống Australia, tiếp theo sau những cáo buộc nói rằng gián điệp Australia lén theo dõi điện thoại của các giới chức cấp cao của Indonesia.

Quyết định này được Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono loan báo trên tuyền hình toàn quốc hôm nay. Ðiện thoại của Tổng thống Yudhoyono cũng nằm trong số bị nghe lén.

Tổng thống Yudhoyono nói rằng ông muốn duy trì quan hệ tốt đẹp với Australia, nhưng hai nước không thể tiếp tục các hoạt động hợp tác quân sự và tình báo với nhau cho đến khi nào vụ gián điệp này được giải quyết xong.

Nhà lãnh đạo Indonesia nói ông xem vụ này rất nghiêm trọng. Ông tin là “luật pháp của Indonesia không cho phép các nước lén theo dõi thông tin liên lạc của các giới chức, luật của Australia cũng vậy, và luật quốc tế cũng vậy.” Ông nói hành động này là “vi phạm nhân quyền.”

Trong các lãnh vực bị ảnh hưởng bởi quyết định này sẽ có các hoạt động buôn người, các chương trình hợp tác huấn luyện quân sự, và hoạt động phối hợp tuần duyên. Hiện chưa rõ khi nào quyết định ngưng hợp tác này có hiệu lực.

Thủ tướng Australia Tony Abbott từ chối xin lỗi về các cáo buộc gián điệp nổi lên từ loạt tài liệu bị cựu nhân viên hợp đồng gián điệp của Mỹ Edward Snowden tiết lộ.

Phát biểu trước Quốc hội hôm nay, Thủ tướng Abbott lập lại tuyên bố rằng ông “hối tiếc thật sự và sâu sắc” về những phiền nhiễu gây ra cho ông Yudhoyono, nhưng ông Abbott cảnh báo về những phản ứng quá mức đối với chuyện này.

Thủ tướng Abbott nói ông sẽ chú tâm làm tất cả những gì có thể “trong bối cảnh rất khó khăn hiện nay để xây dựng và tăng cường quan hệ với Indonesia, vốn quan trọng cho cả hai nước.”

Australia từ chối xác nhận liệu việc theo dõi lén đó có diễn ra hay không. Nhưng ông quả quyết rằng những thông tin được thu thập như vậy không phải là bất thường và được sử dụng để giúp cho các đồng minh của Australia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG