Đường dẫn truy cập

Indonesia, Malaysia, Philippines hợp tác chống khủng bố


Khói bốc lên từ một tòa nhà bị cháy tại khu thương mại đường Osemena, thành phố Marawi, Philippines, ngày 14/6/2017.
Khói bốc lên từ một tòa nhà bị cháy tại khu thương mại đường Osemena, thành phố Marawi, Philippines, ngày 14/6/2017.

Indonesia cho biết đang trông đợi các cuộc tuần tiễu chung với Philippines và Malaysia để ngăn các phần tử hiếu chiến Hồi Giáo, lực lượng đã vây hãm một thành phố ở miền nam Philippines, không xâm nhập được vào lãnh hải nước này.

Tổng Tư lệnh quân đội Indonesia, Đại tướng Gatot Nurmantyo, tuyên bố vào cuối ngày 12/6 rằng ông và Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu trong tuần tới sẽ gặp người đồng nhiệm phía Malaysia và Philippines trên đảo Tarakan của Indonesia. Trọng tâm thảo luận, theo lời ông, là tìm cách tăng cường an ninh và ký một thỏa thuận xúc tiến các cuộc tuần tra chung.

Xung đột tại thành phố Marawi gây quan ngại rằng ý thức hệ bạo động của Nhà nước Hồi Giáo đang bén rễ tại miền nam Philippines nhiều xáo trộn, nơi các phần tử đòi ly khai Hồi Giáo chiến đấu đòi tự trị hơn trong nhiều thập niên.

Phát biểu trước báo giới và các giới chức quân sự tại thủ đô Jakarta, Tướng Nurmantyo nói Indonesia cần cảnh giác trước phong trào của các phần tử hiếu chiến liên hệ với Nhà nước Hồi Giáo tại Philippines đã tấn công Marawi cách đây 3 tuần vì Indonesia đã có những nhánh hiếu chiến ‘nằm vùng’ lâu nay. Ông cho biết các phần tử hiếu chiến liên kết với Nhà nước Hồi Giáo đã hiện diện tại các tỉnh của Indonesia, trừ Papua.

Nhà cầm quyền Indonesia, quốc gia có đa số dân theo Hồi Giáo lớn nhất thế giới, mở chiến dịch truy quét các phần tử hiếu chiến từ vụ đánh bom của các phần tử cực đoan liên hệ đến Al-Qaida vào năm 2002 trên đảo Bali khiến 202 người thiệt mạng. Trong những năm gần đây, Indonesia đối mặt với một đe dọa mới khi nhóm Nhà nước Hồi Giáo tại Trung Đông trỗi dậy, thổi luồng sinh khí mới cho các mạng lưới hiếu chiến địa phương cũng như gây nên những quan ngại về nguy cơ các chiến binh Hồi giáo Indonesia hồi hương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG