Đường dẫn truy cập

IS chiếm thành phố Marawi, Philippines


Quân Philippines tăng cường ở ngoại ô thành phố miền nam Marawi, 24/5/2017
Quân Philippines tăng cường ở ngoại ô thành phố miền nam Marawi, 24/5/2017

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố đặt miền Nam vào tình trạng thiết quân luật trong 60 ngày.

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các lực lượng an ninh Philippines tìm cách bắt giữ một thủ lĩnh phiến quân hàng đầu có liên hệ với Nhà nước Hồi giáo, khởi sự một cuộc đụng độ dẫn đến việc một thành phố lớn ở miền nam Philippines bị vây hãm.

Hôm thứ Tư, ông Duterte nói ông sẽ cân nhắc việc áp dụng thiết quân luật ở các vùng khác nếu hoạt động của phiến quân lan rộng.

Ít nhất hai binh sĩ và một nhân viên cảnh sát đã thiệt mạng, 12 người khác bị thương ở Marawi trên đảo Mindanao, nơi mà người ta tin rằng thủ lĩnh IS, Isnilon Hapilon, đã bình phục sau khi bị thương trong một vụ đụng độ trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines, Delfin Lorenzana, nói hàng chục tay súng đã chiếm thành phố Marawi, phóng hỏa đốt một nhà thờ và nhiều ngôi nhà.

Giáo hội Công giáo Philippines cho biết một linh mục và một số người khác đang bị giữ làm con tin sau khi những kẻ chủ chiến xông vào một nhà thờ.

Edgard Arevalo, người phát ngôn quân đội Philippines, nói:

“Chúng tôi không có kế hoạch để cho cuộc xung đột này kéo dài hơn 60 ngày. Mục tiêu của các lực lượng an ninh và của Lực lượng Vũ trang Philippines là nhanh chóng kết thúc vụ đối đầu để thị trấn này và cuộc sống của người dân có thể trở lại bình thường, như trước kia".

Hapilon đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi.

Trong thời gian Hapilon cầm đầu nhóm Abu Sayyaf, nhóm khủng bố tàn bạo này đã thực hiện một vụ đánh bom một chiếc phà ở Vịnh Manila năm 2004, giết chết hơn 100 người.
Nhóm Abu Sayyaf khét tiếng về những vụ chặt đầu, bắt cóc đòi tiền chuộc mạng, và nhiều vụ đánh bom khác.

Hoa Kỳ treo giải thưởng 5 triệu đôla cho bất cứ ai cung cấp thông tin đưa đến việc bắt giữ Hapilon, bị cáo buộc về những hành động khủng bố đối với các công dân Mỹ.

Miền nam Philippines, đặc biệt là Mindanao, khu vực giàu tài nguyên nhưng đầy rẫy đói nghèo, từ lâu là nơi Abu Sayyaf và các nhóm cực đoan khác hoạt động mạnh.

Với sự giúp đỡ của các lực lượng chống khủng bố Mỹ, quân đội Philippines đã có những bước tiến lớn chống Abu Sayyaf, nhưng sự xuất hiện của nhiều nhóm nhỏ có liên hệ tới IS trong ba, bốn năm qua đã làm nảy sinh những lo ngại về khả năng chiến đấu của quân đội Philippines trên nhiều mặt trận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG