Đường dẫn truy cập

Indonesia chật vật ứng phó với hai vụ thiên tai


Một người đàn ông Indonesia cõng con trai qua một khu phố bị ngập lụt ở Tangerang trong vùng ngoại ô Jakarta, ngày 27/10/2010
Một người đàn ông Indonesia cõng con trai qua một khu phố bị ngập lụt ở Tangerang trong vùng ngoại ô Jakarta, ngày 27/10/2010

Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono lên đường đi tây bộ Sumatra vào ngày mai để ủng hộ các nỗ lực phục hồi sau một cơn sóng thần gây thiệt mạng cho trên 150 người, và một vụ phún xuất núi lửa làm ít nhất 25 người tử vong. Tổng thống đã cắt ngắn chuyến đi đến Việt Nam dự cuộc họp thượng đỉnh trong khu vực sau khi xảy ra thiên tai. Từ Jakarta, thông tín viên VOA Sarah Schonhardt gửi về bài tường thuật sau đây.

Hôm thứ Tư, Indonesia chật vật phục hồi sau các vụ thiên tai đập liền nhau vào đảo quốc trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Một cơn sóng thần gây ra bởi một trận động đất có cường độ 7,7 đã đập vào dãy đảo Mentawai ở tây bộ Indonesia khuya thứ hai, làm mấy chục người thiệt mạng. Và ở trung bộ Java, ngọn Merapi, núi lửa hay hoạt động nhất, bắt đầu phun tro và dung nham hồi khuya hôm thứ ba.

Biển động mạnh đã gây trở ngại cho việc đưa cứu trợ đến quần đảo Mentawai, cách duyên hải phía tây Sumatra khoảng 200 kilomet. Hòn đảo đó đã trải qua ngày càng nhiều các hoạt động địa chấn trong mấy năm vừa qua. Một trận động đất gây nhiều thiệt hại ở thành phố Padang hồi tháng 9 vừa qua đã khiến chính phủ phải cải tiến các hệ thống đáp ứng nhanh và cảnh báo sớm.

Các giới chức nói vấn đề lần này là sự đi lại. Hồi tối thứ tư, nhiều nhóm cứu hộ vẫn còn chờ để rời khỏi các đảo, chỉ đến được bằng tầu thuyền hay máy bay nhỏ. Ông Jimmy Nadapdap là người phối hợp nỗ lực cho cơ quan cứu trợ quốc tế World Vision.

Ông Jimmy cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng về mặt nguồn nhân lực để giúp đỡ. Chúng tôi có dự trữ trong kho ở Jakarta, cũng như ở Padang, chỉ để có thể gừi những món không phải là thực phẩm hay dụng cụ giúp trẻ sơ sinh, hoặc thiết bị lọc nước.”

Chính phủ quốc gia đã bố trí các tầu chở 16 tấn thực phẩm, quần áo và thuốc men, và các giới chức cho hay sẽ có thêm nhân viên cứu trợ đến nơi trong những ngày sắp tới.

Các tổ chức tư nhân cũng giúp một tay, kể cả những nhóm như Last Mile Operatons. Giám đốc tổ chức là ông Matt George đã trợ giúp trong các nỗ lực cứu trợ sau cơn bão Katrina và vụ sóng thần năm 2004 trong Ấn Độ dương khiến hơn 230.000 người thiệt mạng.

Ông George nói: “Mọi thuyền trưởng lái tàu nào, Mọi hãng cho thuê ván lướt sóng đều tạm ngưng hoạt động và chạy khắp nơi để mua thực phẩm, chất đầy tầu thuyền và giúp đỡ bằng mọi cách.”

Nỗ lực cứu hộ cũng đang được huy động cho nạn nhân trong vụ phún xuất núi Merapi.

Nhân viên cứu trợ cho hay mưa hôm thứ Tư đã góp phần giảm bớt khói và tro than từ núi phun ra. Họ cho biết mặt nạ và nước uống là những thứ cần kíp. Khoảng 40.000 người đang tìm nơi trú thân trong khi chính phủ tập trung vào nỗ lực sơ tán.

Các giới chức đã nâng cấp hoạt động của núi Merapi lên mức cao nhất hôm thứ hai. Nhưng nhiều ngưòi sống trong vùng núi lửa đã làm lơ trước những lời kêu gọi sơ tán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG