Đường dẫn truy cập

340 người thiệt mạng vì động đất, sóng thần, núi lửa ở Indonesia


Binh sĩ, các tình nguyện viên dọn dẹp xác gia súc để tránh bệnh tật lây lan
Binh sĩ, các tình nguyện viên dọn dẹp xác gia súc để tránh bệnh tật lây lan

Vào lúc Indonesia tiếp tục đếm các nạn nhân tử vong trong các vụ thiên tai liên tiếp nhau, các giới chức đang tran luận về tính hữu hiệu của hệ thống cảnh báo sóng thần của Indonesia. Hơn 300 người đã thiệt mạng trong một vụ sóng thần hồi đầu tuần này, và ít nhất 30 người chết trong một vụ phún xuất núi lửa. Thông tín viên VOA Sarah Schonhardt gởi về bài tường thuật từ Jakarta.

Hôm thứ Năm, các giới chức cứu hộ có được một hình ảnh rõ ràng hơn về thiệt hại gây ra bởi một cơn sóng thần đập vào quần đảo Mentawai hẻo lánh của Indonesia, cuốn đi hàng trăm nhà cửa và sinh mạng.

Một giới chức thuộc cơ quan khí tượng nói rằng một hệ thống cảnh báo sớm được thiết lập sau vụ sóng thần ở Ấn Độ dương năm 2004 đã không có hiệu quả.

Hệ thống được lập ra để cảnh báo dân chúng phải rời lên vùng đất cao hơn trước sự đe dọa của một đợt sống khổng lồ. Nhưng giới chức này nói hệ thống đã gặp nhiều trục trặc gây ra một phần bởi những nhân viên thiếu kinh nghiệm.

Các đợt sóng cao tới 10 bộ cuốn trôi toàn bộ nhiều ngôi làng đã ụp vào quần đảo Mentawai chỉ vài phút sau khi xảy ra vụ động đất có cường độ 7,7 châm ngòi cho đợt sóng đó. Nhưng ông Wandono, người đứng đầu Cơ quan Địa vật lý và Khí tượng, nói rằng chính quyền địa phương vẫn có đủ thời giờ để kéo hồi chuông báo động.

Giới chức này nói rằng cơ quan đã công bố thông tin về vụ động đất và có thể xảy ra sóng thần gần như ngay tức khắc. Nếu chính quyền địa phương vận dụng thông tin đó, thì đã có thể giảm thiểu con số nạn nhân.

Sau khi bị chậm trễ vì thời tiết xấu, thực phẩm, lều và quân áo đang được đưa đến nơi. Các giới chức nay cho biết họ trông đợi luồng tiếp liệu sẽ đến liên tục.

Các nhóm người lướt ván nằm trong số người đầu tiên đến hiện trường cho hay rất cần đến quần áo, bởi vì nhiều người chỉ còn bộ quần áo mặc trên người. Hình ảnh chụp từ trên không cho thấy cây bị trốc gốc và các nền bê tông trơ ra không còn thấy những căn nhà gỗ ở trên nữa.

Với các nhân viên cứu hộ bắt đầu đến nơi, các toán tìm kiếm bắt đầu tiến vào những khu rừng trên đảo để đi tìm hàng trăm người còn mất tích.

Khoảng 1.300 kilomet về phía đông, nhân viên cứu hộ đang trợ giúp gần 40.000 người được sơ tán quanh núi Merapi, một ngọn núi lửa ở Trung bộ Java đã bắt đầu phun tro sôi sục hồi tối thứ hai.

Nhà chức trách tiếp tục sục sạo các sườn đồi phủ tro để tìm nguời sống sót, và các tình nguyện viên đang dọn dẹp xác gia súc để tránh bệnh tật lây lan.

Nhiều nạn nhân bị phỏng nặng do những đám mây khí nóng tràn xuống núi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG