Đường dẫn truy cập

Các nhà hoạt động Ấn đình công đòi tự trị cho vùng phía nam


Chính phủ của Thủ tướng Singh trước đây đã chấp thuận trên nguyên tắc qui chế bang cho Telangana nhưng sau đó ngưng kế hoạch này lại
Chính phủ của Thủ tướng Singh trước đây đã chấp thuận trên nguyên tắc qui chế bang cho Telangana nhưng sau đó ngưng kế hoạch này lại

Các nhà hoạt động Ấn Độ kêu gọi thành lập một bang mới ở miền nam Ấn Độ đã tiến hành một cuộc đình công kéo dài 2 ngày để làm áp lực buộc chính phủ liên bang chấp nhận những đòi hỏi được tự trị nhiều hơn của họ.

Cuộc đình công bắt đầu hôm thứ Ba tại vùng Telangana thuộc bang Andhra Pradesh, nơi các nhà hoạt động nói bị nhà cầm quyền Ấn Độ lơ là và cần trở thành một bang để tăng tiến vị thế kinh tế và chính trị của vùng này.

Cuộc đình công của những người này làm tê liệt phần lớn Telangana, làm các cửa hàng, doanh nghiệp phải đóng cửa và chuyên chở công cộng ngưng hoạt động.

Hầu hết cuộc đình công diễn tiến ôn hòa nhưng cảnh sát Ấn Độ bắn hơi cay vào những sinh viên ném đá trong thành phố Hyderabad, thủ phủ của cả bang Andhra Pradesh và vùng Telangana.

Hàng chục nhà lập pháp Telangana đã từ chức trong Quốc hội Liên bang cũng như trong Quốc hội bang Andhra Pradesh kể từ thứ Hai để làm áp lực lên chính phủ do đảng Quốc đại lãnh đạo yêu cầu cho vùng này trở thành một bang.

Hai thành viên của Quốc hội tại New Delhi đại diện cho các phe phái ở Telangana từ chức hôm thứ Ba, thêm vào con số 9 thành viên Quốc hội thuộc đảng Quốc Đại của Telangana từ chức ngày hôm trước.

Chính phủ của Thủ tướng Manmohan Singh kêu gọi các nhà lập pháp cho thêm thời gian để thảo luận về vấn đề Telangana.

Chính phủ của Thủ tướng Singh trước đây đã chấp thuận trên nguyên tắc qui chế bang cho Telangana nhưng sau đó ngưng kế hoạch này lại. Cư dân tại những nơi khác trong bang Andhra Pradesh phản đối đề nghị này.

Các nhà hoạt động Telangana vẫn đòi qui chế bang cho vùng này từ nhiều thập niên nay.

Nhiều khu vực khác trong nước Ấn cũng đã đưa ra những đòi hỏi tương tự với chính phủ liên bang Ấn Độ. Ấn Độ có 28 bang và 7 vùng do chính phủ liên bang quản trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG