Đường dẫn truy cập

Ấn Độ, Pakistan hợp tác chống khủng bố


Bộ trưởng Nội vụ Ấn Ðộ, G.K. Pillai, và người đồng nhiệm của Pakistan, ông Chaudhary Qamar Zaman tại New Delhi
Bộ trưởng Nội vụ Ấn Ðộ, G.K. Pillai, và người đồng nhiệm của Pakistan, ông Chaudhary Qamar Zaman tại New Delhi

Pakistan đã đồng ý đón tiếp một phái đoàn Ấn Độ điều tra về vụ tấn công khủng bố ở Mumbai năm 2008, trong một bước tiến quan trọng hướng tới sự hợp tác để chống khủng bố.

Hôm nay các giới chức cả hai nước cũng đã đồng ý thiết lập một đường dây nóng về khủng bố, sau hai ngày đàm phán song phương tại thủ đô New Dehli của Ấn Độ.

Đôi bên đưa ra một thông cáo chung, nói rằng Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ G.K. Pillai và Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudry Qamar Zaman đồng ý thiết lập đường giây nóng để chia sẻ thông tin cấp thời về những mối đe dọa khủng bố.

Pakistan cũng đồng ý trên nguyên tắc về việc cho phép một toàn nhân viên Ấn Độ đến điều tra về vụ tấn công ở Mumbai, trong đó những phần tử hiếu chiến có cănm cứ ở Pakistan đã giết chết 166 người.

Ấn Độ cũng chia sẻ thông tin về vụ nổ bom xe lửa năm 2007 giết chết hơn 60 người, phần lớn là người Pakistan.

Cuộc đàm phán này là cuộc đối thoại chính thức đầu tiên kể từ vụ tấn công Mumbai, vốn đã làm cho tiến trình hòa bình bị bế tắc. Ấn Độ và Pakistan, cả hai đều có vũ khí hạt nhân, đã giao chiến với nhau 3 lần kể từ khi thoát ách thực dân Anh để độc lập vào năm 1947.

Cuộc đàm phán kết thúc một ngày trước khi diễn ra trận bán kết giải vô địch thế giới về môn cricket giữa Ấn Độ và Pakistan tại thành phố Mohali ở miền bắc Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG