Đường dẫn truy cập

Ấn Độ bác chương trình khai thác mỏ gây nhiều tranh cãi


Ấn Độ bác chương trình khai thác mỏ gây nhiều tranh cãi
Ấn Độ bác chương trình khai thác mỏ gây nhiều tranh cãi

Chính phủ Ấn Độ đã bác một chương trình khai thác mỏ gây nhiều tranh cãi tại miền Đông, nêu lý do vi phạm luật lệ môi trường và nhân quyền.

Hôm Thứ Ba, Bộ trưởng Môi trường Jairam Ramesh đã từ chối không cấp giấy phép khai thác mỏ Bauxite cho công ty Vedanta Resources có trụ sở tại Anh để dùng cho nhà máy sản xuất aluminium ở bang Orissa thuộc miền Đông Ấn Độ. Ông Ramesh nói rằng giấy phép cho dự án này sẽ không được chấp thuận sau khi có những khuyến cáo từ ủy ban cố vấn của bộ và nhu cầu bảo vệ sắc dân bộ tộc ở địa phương.

Công ty Vedenta đưa ra một tuyên bố hôm Thứ Ba, bác bỏ cáo giác về bất cứ hành động sai trái nào. Công ty biện luận rằng dự án khai thác mỏ này chỉ gây xáo trộn tối thiểu cho các ngọn đồi ở vùng xa xôi này, và sau khi đã khai thác bauxite những khu vực mỏ này sẽ được trồng cây trở lại.

Nhưng hồi đầu tháng này, ủy ban cố vấn bộ môi trường của bộ nói rằng, dự án khai thác mỏ được đề nghị sẽ làm thay đổi triệt để nguồn cung cấp nước trong vùng, ảnh hưởng tới sinh thái trong khu vực cũng như khoảng 20% tổng số 8 ngàn dân bản địa Dongria Kondh sinh sống ở đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG