Đường dẫn truy cập

Ấn Độ cần gia tăng gấp đôi công chi để cải thiện hạ tầng cơ sở


Thủ tướng Singh nhấn mạnh là cần nhắm vào sự tăng trưởng kinh tế cao hơn trong những năm tới
Thủ tướng Singh nhấn mạnh là cần nhắm vào sự tăng trưởng kinh tế cao hơn trong những năm tới

Thủ Tướng Ấn Độ đã yêu cầu gia tăng gấp đôi chi phí trong 5 năm sắp tới để tu bổ hạ tầng cơ sở rệu rã của nước ông. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA, Anjana Pasricha, gởi về từ New Delhi thì tình trạng thiếu thốn hạ tầng cơ sở đã trở thành một trong những vấn đề cấp thiết của Ấn Độ khi tất cả mọi thứ từ đường sá tới nguồn cung cấp điện năng đã không theo kịp đà tăng trưởng kinh tế.

Thủ tướng Mammohan Singh tuyên bố Ấn Độ cần phải tiêu 1 ngàn tỉ đô la để xây dựng xa lộ, phi cảng, hải khẩu và những hạ tầng cơ sở mới khác giữa năm 2012 và 2017 để tăng tốc mức tăng trưởng kinh tế.

Chi phí này tăng gấp đôi mức Ấn Độ dự kiến chi tiêu trong kế hoạch 5 năm trước đây.

Nói chuyện tại một hội nghị kinh tế tại New Delhi hôm thứ Ba, Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi chính phủ và các công ty tư nhân cùng hợp tác để xây dựng hạ tầng cơ sở mới:

“Kinh nghiệm của chúng ta cho thấy sự tham dự của tư nhân vào việïc phát triển hạ tầng cơ sở thực sự khả thi và có thể giúp mở rộng hạ tầng cơ sở nhanh hơn là chỉ trông cậy vào những nguồn lực công.”

Trong những năm gần đây, Ấn Độ đã xây dựng đường lộ mới, nới rộng hệ thống đường sắt và gia tăng điện năng để đáp ứng với nhu cầu tăng trưởng kinh tế nhanh chóng. Tuy nhiên những tắc nghẽn về giao thông, những cảng biển bị ùn tắc và thiếu điện trầm trọng tiếp tục gây khó khăn cho nền kinh tế lớn hàng thứ ba của châu Á này.

Và kinh tế toàn cầu suy thoái đã làm trì trệ việc chi tiêu vào hạ tầng cơ sở vì ngân quỹ của quốc nội và đầu tư nước ngoài đã cạn kiệt trong vòng một năm rưỡi qua.

Tuy nhiên do việc chế ngự được suy thoái và bắt đầu tăng trưởng cao trở lại, Ấn Độ bắt đầu thu hút được những nhà đầu tư ngoại quốc để giúp xây dựng hạ tầng cơ sở có tầm mức quốc tế. Vì châu Á phục hồi nhanh chóng hơn nhiều nước phương Tây nên Ấn Độ hy vọng thu hút được nhiều nhà đầu tư từ khu vực này.

Hôm thứ Hai, bộ trưởng Đường lộ Ấn Độ Kamal Nath nói với các nhà đầu tư tại Hong Kong là trong vòng 6 tháng tới, chính phủ có kế hoạch cho đấu thầu xây dựng 9 dự án đường lộ mới, mỗi dự án trị giá hơn 1 tỉ đô la. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu là mỗi ngày xây khoảng 20 kilômét xa lộ.

Các nhà kinh tế cảnh báo là thất bại trong việc cải thiện hạ tầng cơ sở già cỗi của Ấn Độ có thể làm chậm lại đà phát triển kinh tế, mà theo dự đoán sẽ vào khoảng 9% trong tài khóa mới như Thủ tướng Singh hy vọng.

Tuy nhiên, Thủ tướng Singh nhấn mạnh là cần nhắm vào sự tăng trưởng kinh tế cao hơn trong những năm tới:

“Tôi tin là chúng ta cần làm tốt hơn nữa để xóa đói giảm nghèo và cung cấp việc làm khá cho những người trẻ trong tương lai gần. Chúng ta cần phải nhắm vào việc tăng cường tốc độ phát triển kinh tế khoảng 10% mỗi năm.”

Các kinh tế gia cho biết là hạ tầng cơ sở tốt hơn sẽ thúc đẩy việc phát triển và giúp Ấn Độ xóa được mức cách biệt với Trung Quốc, một nước khổng lồ ở châu Á thường được Ấn Độ mang ra so sánh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG