Đường dẫn truy cập

Ấn Độ thảo luận các biện pháp chống lạm phát, giá thực phẩm tăng


Nhân viên làm việc tại một trạm xăng ở Mumbai, Ấn Ðộ
Nhân viên làm việc tại một trạm xăng ở Mumbai, Ấn Ðộ

Tại Ấn Độ, chính phủ đang cứu xét các biện pháp để đối phó với tình trạng lạm phát cao, vào lúc giá thực phẩm nổi lên thành một mối quan ngại chính. Từ New Delhi, thông tín viên VOA Anjana Pasricha tường thuật về những mối lo ngại về tác động của tình trạng lạm phát phi mã đối với sự tăng trưởng kinh tế vững chắc của Ấn Độ.

Hôm nay, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã họp với các bộ trưởng cấp cao nhất trong nội các qua ngày thứ nhì để tìm ra một sách lược kiềm chế giá thực phẩm tăng cao.

Cuộc họp cấp cao được triệu tập vào lúc giá thực phẩm tăng hơn 18 phần trăm, mức cao nhất từ hơn 1 năm nay.

Giá thực phẩm tăng cao đã là vấn đề nổi bật kể từ khi giá hành tăng gấp đôi cách đây khoảng 2 tuần, và các loại rau quả và thực phẩm khác cũng tăng giá.

Phó chủ tịch Ủy ban Kế hoạch Montek Singh Ahluwalia bầy tỏ sự lạc quan rằng tình trạng tăng gia sẽ giảm bớt trong những tuần sắp tới.

Ông Ahluwalia nói: “Chính phủ đã tiến hành một số biện pháp, và đang cứu xét các biện pháp khác...chắc chắn là trong tháng hai tới ta sẽ thấy tình hình khác đi về mặt trận giá cả các nhu yếu phẩm này.”

Đặc biệt, giá hành đã làm dân chúng phẫn nộ. Nhưng các biện pháp cho đến nay, như cấm xuất khẩu và nhập khẩu hành từ Pakistan, vẫn chưa có tác động làm giảm giá. Chính phủ lo lắng cũng đã có biện pháp đối với những nhà buôn hành để ngăn chặn đầu cơ.

Giá thực phẩm cũng là một vấn đề nhạy cảm tại Ấn Độ, nơi gần 800 triệu dân sống với mức thu nhập chưa đầy 2 đôla một ngày. Với các cuộc bầu cử khu vực sắp diễn ra ở nhiều bang trong năm tới, chính phủ đang bị áp lực phải bảo đảm giữ giá các mặt hàng thực phẩm cơ bản ở mức dân chúng có thể chịu đựng được.

Nhưng các mối lo ngại của chính phủ ngày càng dồn dập. Các số liệu mới nhất cho thấy tăng trưởng công nghiệp sụt mạnh, xuống tới mức 2,7 phần trăm trong tháng 11, là mức thấp nhất trong 6 tháng. Bộ trưởng tài chính Pranab Mukherjee tuyên bố cần phải chú ý tới tình trạng giá cả tăng cao và sản xuất trì trệ.

Ông Mukherjee cho biết: “Nếu sản lượng công nghiệp sụt giảm và giá cả tăng cao, thì sẽ có ảnh hưởng tai hại. Nhưng tôi không đi đến bất cứ một kết luận vội vàng nào...Chúng ta sẽ phải cứu xét và thực hiện các biện pháp chỉnh đốn.”

Giá thực phẩm tăng vọt đã khơi ra những mối lo ngại rằng có phần chắc Ngân hàng Trung ương sẽ năng cao lãi suất để kiềm chế lạm phát. Lãi suất đã được tăng 6 lần trong năm ngoái.

Các kinh tế gia cho rằng tăng lãi suất thêm có thể kéo chậm đà tăng trưởng kinh tế, đã lên đến mức gần 9%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG