Đường dẫn truy cập

Không lưu tại châu Âu gián đoạn sang ngày thứ ba vì tro núi lửa


Các nước Âu châu đang đối mặt với sự gián đoạn của các chuyến bay sang tới ngày thứ ba trong lúc những đám mây dày của tro núi lửa ở Iceland tiếp tục trôi dạt trên khắp lục địa.

Hầu hết không phận ở miền trung và miền bắc Âu châu bị đóng. Cơ quan kiểm soát không lưu Âu châu cho hay số chuyến bay ở Âu châu hôm nay chỉ ở vào khoảng 6 ngàn chuyến, thấp hơn nhiều so với con số bình thường là 22 ngàn chuyến.

Những vụ hủy bỏ chuyến bay đã làm hàng ngàn hành khách bị mắc kẹt và các hãng máy bay bị thiệt hại hàng trăm triệu đô la mỗi ngày.

Một viên chức cao cấp của cơ quan khí tượng ở Anh quốc nói rằng hướng gió cho thấy núi lửa Iceland có thể ảnh hưởng tới hoạt động du hành hàng không trong vài ngày tới đây.

Các đám mây tro -- bao gồm các hạt đá, thủy tinh và cát, đặt ra một mối rủi ro rất lớn cho máy bay.

Ngoài các vấn đề du hành, các quan chức đang thúc giục những người có vấn đề về đường hô hấp hãy ở trong nhà.

Đây là vụ gián đoạn du hành hàng không có tầm mức lớn nhất kể từ khi xảy ra vụ tấn công khủng bố tại Hoa Kỳ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Các nhà lãnh đạo thế giới nằm trong số những người mà chuyện du hành đã bị ảnh hưởng. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã không thể về nước sau chuyến thăm Hoa Kỳ, và trải qua đêm ở Lisbon, Bồ Đào Nha.

Ngoài ra còn có mối quan tâm về việc liệu các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Dmitri Medvedev, có thể đến Krakow để dự tang lễ của cố tổng thống Lech Kaczynski của Ba Lan vào Chủ nhật này hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG