Đường dẫn truy cập

IAEA: Các nước cần có biện pháp an toàn hạt nhân


Ông Amano kêu gọi các nước xét lại các biện pháp bảo đảm an toàn sau tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản cách đây 3 tháng
Ông Amano kêu gọi các nước xét lại các biện pháp bảo đảm an toàn sau tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản cách đây 3 tháng

Giám đốc Cơ quan Nguyên từ năng Quốc tế IAEA kêu gọi các nước xét lại các biện pháp bảo đảm an toàn sau khi có tai nạn tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima của Nhật Bản cách đây 3 tháng.

Ông Yukiya Amano nói các biện pháp bảo đảm an toàn hiện nay chưa đầy đủ.

Lời kêu gọi của ông được đưa ra vào lúc bắt đầu cuộc họp của IAEA tại Vienna hôm thứ Hai.

Ông Amano nói an toàn hạt nhân vẫn là trách nhiệm của từng quốc gia nhưng chuyên viên của IAEA cần được cấp phép đến nơi để kiểm tra đột xuất về các biện pháp an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân.

Hiện nay không có những quy định quốc tế về an toàn hạt nhân, IAEA chỉ đưa ra khuyến cáo và tùy nhà chức trách mỗi quốc gia có trách nhiệm thực thi. Do đó, ông Amano nói, cần phải củng cố các chuẩn mực và biết chắc các chuẩn mực đó được các quốc gia áp dụng.

IAEA chuẩn bị công bố phúc trình về tai họa ở nhà máy Fukushima và theo trông đợi, nội dung sẽ mang nhiều chỉ trích, ví dụ nhà chức trách Nhật Bản không có viễn kiến về những mối nguy của nhà máy điện hạt nhân khi có động đất và sóng thần.

Phúc trình cũng phê phán chuyện cư dân gần nhà máy đã không được di tản theo đúng các chuẩn mực của IAEA, sau khi động đất và sóng thần xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG