Đường dẫn truy cập

Bà Hyde-Smith của ĐCH chiếm ghế nghị sĩ cuối cùng trong bầu cử giữa kỳ 2018


Bà Cindy Hyde Smith ăn mừng chiến thắng của bà trong bầu cử, đánh bại đối thủ Mike Espy thuộc Đảng Dân Chủ. Ảnh chụp ngày 27/11/2018. (AP Photo/Rogelio V. Solis)
Bà Cindy Hyde Smith ăn mừng chiến thắng của bà trong bầu cử, đánh bại đối thủ Mike Espy thuộc Đảng Dân Chủ. Ảnh chụp ngày 27/11/2018. (AP Photo/Rogelio V. Solis)

Ứng cử viên Cindy Hyde-Smith của Đảng Cộng hòa đã thắng cử trong cuộc bầu cử lại để giành chiếc ghế Thượng nghị sĩ đại diện cho bang Mississippi ở miền nam Hoa Kỳ.

Bà Hyde-Smith đoạt được 54% phiếu bầu hôm 27/11, đánh bại ứng cử viên Mike Espy của đảng Dân chủ.

Bà nói với những người ủng hộ rằng chiến thắng này là về "các giá trị bảo thủ của chúng ta", mà bà cam kết sẽ mang theo tới Washington.

Bà nói: "Tôi muốn mọi người biết rằng, bất kể quý vị bầu chọn ai, tôi sẽ luôn luôn đại diện cho tất cả mọi người dân Mississippi. Tôi sẽ làm việc chăm chỉ, cố gắng hết sức mình để làm cho Mississippi tự hào về thượng nghị sĩ đại diện cho quý vị."

Đây là cuộc bầu cử cuối cùng trong các cuộc bầu cử giữa kỳ vào Thượng viện Mỹ năm 2018. Như vậy, đảng Cộng hòa sẽ nắm đa số 53-47 tại Thượng viện khi quốc hội tái triệu tập vào tháng Giêng năm 2019, so với đa số 51-49 hiện nay.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên trong tám năm, sau khi đoạt ít nhất 38 ghế trong cuộc đầu phiếu ngày 6/11 vừa rồi, trong khi chưa được định đoạt kết quả chung cuộc tại hai đơn vị bầu cử sát nút.

Như vậy, bà Hyde-Smith sẽ kết thúc hai năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của cựu nghị sĩ Thad Cochran sau khi ông này từ chức vì lý do sức khỏe. Chiếc ghế nghị sĩ này sẽ được bầu lại vào năm 2020.

Ông Mike Espy của Đảng Dân chủ rời phòng phiếu sau khi đầu phiếu ngày 27/11/2018 ở Ridgeland, Mississippi.
Ông Mike Espy của Đảng Dân chủ rời phòng phiếu sau khi đầu phiếu ngày 27/11/2018 ở Ridgeland, Mississippi.

Cuộc bầu cử lại tại Mississippi, thành trì cực kỳ bảo thủ của đảng Cộng hòa, được tổ chức vì cả Hyde-Smith, một người da trắng, và Mike Espy, một người da đen, đều không giành được đa số phiếu trong cuộc đua với hai ứng cử viên khác diễn ra cách đây ba tuần.

Mississippi có một lịch sử lâu đời bầu cho ứng viên đảng Cộng hòa. Chưa có một thượng nghị sĩ da đen nào được bầu tại đây trong hơn một thế kỷ. Nhưng những bình luận mà Hyde Smith đưa ra trong chiến dịch tranh cử đã làm dấy lên những nghi hoặcvề kết quả, khiến Tổng thống Trump phải tổ chức hai cuộc tập hợp tại bang này để thể hiện sự ủng hộ của ông.

Ông Trump chúc mừng bà Smith trên Twitter đêm thứ Ba.

"Xin chúc mừng Thượng nghị sĩ Cindy Hyde-Smith về chiến thắng lớn của bà. Chúng tôi rất tự hào về bà!"

Mississippi là một trong 11 tiểu bang miền Nam ly khai khỏi Hoa Kỳ vào những năm 1860 vì lập trường ủng hộ quyền của các chủ đồn điền trắng sở hữu nô lệ. Cuộc ly khai dẫn đến cuộc nội chiến chết người đã kết thúc với sự thất bại và sự đầu hàng của miền Nam vào năm 1865.

Nhưng các tranh chấp chủng tộc vẫn diễn ra trong nhiều thập niên ở Mississippi, với những cuộc treo cổ người da đen và tình trạng phân biệt chủng tộc trong hầu hệt mọi khía cạnh của cuộc sống, gồm cả trường học, nhà hàng mãi đến những năm 1960.

Bà Hyde-Smith lập tức bị đả kích khi bà nói rằng nếu một người ủng hộ mời bà đi dự "một cuộc treo cổ công khai, bà sẽ ngồi ở hàng ghế đầu."

Sau đó bà xin lỗi " bất cứ ai cảm thấy bị xúc phạm", nhưng sau đó xuất hiện một số hình ảnh về bà khoe những kỷ vật của Liên minh miền Nam thời Nội chiến.

Bà Hyde-Smith nói đối thủ của bà, ông Espy đã hiểu nhầm những phát biểu của bà. Nhưng ông Espy mạnh mẽ phản bác.

"Không ai bóp méo lời bình luận của bà, bởi vì bà phát biểu trực tiếp, những lời đó thoát từ cửa miệng bà. Tôi không biết những gì trong trái tim của bạnbà nhưng tất cả chúng ta đều biết những gì thoát ra từ miệng của bà. Lời phát biểu đó phương hại tới tiểu bang của chúng ta."

Trong một bình luận khác, Hyde-Smith đề nghị "có lẽ nên siết chặt hơn" để sinh viên đại học có khuynh hướng cấp tiến ‘gặp khó khăn hơn một tí’ khi đi bầu.

Hôm 26/11, chính quyền tiểu bang đã phải gỡ xuống hai giây thòng lọng và 6 biểu ngữ với những ngôn từ đầy hận thù được tìm thấy trong khuôn viên tòa nhà quốc hội bang Mississippi.

Đảng Cộng hòa mô tả ông Espy là người không theo sát tình hình thực tế của tiểu bang, nơi ông từng phục vụ trong tư cách dân biểu, và họ cho rằng ông thiếu óc phán xét. Ông Espy từng đối mặt với những cáo buộc về tham nhũng thời còn là Bộ trưởng Nông nghiệp, mặc dù sau đó, ông đã được trắng án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG