Đường dẫn truy cập

Bầu cử giữa kỳ Mỹ: Florida có thể phải đếm phiếu lại


Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson (trái) và Thống đốc Cộng hòa Rick Scott đang tranh một ghế vào Thượng viện Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ Dân chủ Bill Nelson (trái) và Thống đốc Cộng hòa Rick Scott đang tranh một ghế vào Thượng viện Hoa Kỳ.

Các cuộc đua quyết liệt ở bang Florida tranh ghế Thượng viện Hoa Kỳ và thống đốc bang dường như sẽ được đếm phiếu lại trong khi cách biệt chiến thắng của các ứng cử viên Cộng hòa đã thu hẹp và Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ phái luật sư tới, trong một cảnh tượng gợi nhớ tới lần đếm phiếu lại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000 ở bang này.

Với cách biệt dẫn đầu của mình đang thu hẹp, Thống đốc Florida theo Đảng Cộng hòa Rick Scott, người đang chạy đua vào Thượng viện Hoa Kỳ, ngày 8/11 đệ đơn kiện nhắm vào các giám sát viên bầu cử theo Đảng Dân chủ ở hai quận, cáo buộc họ kiểm đếm phiếu không thỏa đáng và không tuân thủ luật bầu cử.

Ban vận động của Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Hoa Kỳ đương nhiệm Bill Nelson cũng đã đệ đơn lên tòa án liên bang yêu cầu ban hành lệnh cấm tạm thời nhằm ngăn Trưởng phụ trách Bầu cử Florida Ken Detzner, một người theo Đảng Cộng hòa do ông Scott bổ nhiệm, bác bỏ những lá phiếu vì chữ kí trên giấy tờ lưu trữ và trên lá phiếu có thể không trùng khớp.

Ông Trump cáo buộc các quan chức bầu cử ở hai quận này của Florida là băng hoại, trong khi không cung cấp bất kì bằng chứng nào, và gieo sự ngờ vực lên toàn bộ quá trình này. Ông Trump cho biết ông sẽ gửi luật sư đến Quận Broward ở Florida vốn nghiêng mạnh về phe Dân chủ.

"Tự nhiên họ tìm ra thêm phiếu bầu ở đâu không biết," ông Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng, nói thêm ông tin rằng ông Scott đã chiến thắng "với cách biệt đáng kể."

Đơn kiện của ông Nelson, được đệ trình vào ngày 8/11, cũng tìm cách triển hạn hạn chót ngày 10/11 cho các ban kiểm phiếu của quận nộp kết quả không chính thức.

"Trong khi quá trình kiểm phiếu này diễn ra, cách biệt sẽ tiếp tục thu hẹp," Marc Elias, luật sư của ông Nelson, nói với các phóng viên hôm 9/11.

Hai cuộc đua ở Florida, cùng với các cuộc đua tranh chức thống đốc ở bang Georgia và và vào Thượng viện Hoa Kỳ ở bang Arizona, là những cuộc đua thu hút nhiều sự chú ý nhất mà vẫn chưa ngã ngũ sau cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ hôm thứ Ba.

Các cáo buộc và các vụ kiện ở bang chiến trường Florida gợi nhớ tới lần đếm phiếu lại trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2000 ở bang này, khi người chiến thắng vào Nhà Trắng vẫn chưa phân định được sau nhiều tuần trước khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ dừng việc đếm phiếu lại và ứng cử viên Đảng Cộng hòa George W. Bush chiến thắng ứng cử viên Đảng Dân chủ Al Gore.

Trong các cuộc bầu cử hôm 6/11, phe Dân chủ giành thế đa số trong Hạ viện Hoa Kỳ sau tám năm ở thế thiểu số, trong khi phe Cộng hòa giành thêm hai ghế nữa tại Thượng viện Hoa Kỳ, giữ vững thế đa số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG