Đường dẫn truy cập

Hy Lạp tiên đoán sẽ đạt được thoả thuận tài trợ mới


Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yannis Stournaras (phải) đứng cạnh Bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovic.
Bộ trưởng tài chính Hy Lạp Yannis Stournaras (phải) đứng cạnh Bộ trưởng tài chính Pháp Pierre Moscovic.
Bộ trưởng tài chính Hy Lạp tiên đoán rằng nước ông sẽ đạt được một thoả thuận với các chủ nợ quốc tế vào thứ Hai để họ giải ngân một phần nữa trong ngân khoản cứu nguy để Hy Lạp có thể làm tròn các nghĩa vụ tài chánh của mình.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Tài chánh Yanis Stournaras nói rằng giữa Hy Lạp với Liên Hiệp Châu Âu, Ngân hàng Trung ương Châu Âu, và Quỹ Tiền tệ Quốc tế vẫn còn những khác biệt “tương đối lớn” về các điều khoản của kế hoạch khắc khổ nhằm cắt giảm chi tiêu của chính phủ 17 tỉ đô la.

Nhưng bộ trưởng Stournaras nói rằng, ông hy vọng sẽ đạt được một sự dung hòa kịp thời cho cho hội nghị bộ trưởng tài chánh các nước trong khối sử dụng đồng euro vào ngày thứ Hai. Các chủ nợ quốc tế của Hy Lạp đã đòi chính phủ Athens chấp nhận kế hoạch khắc khổ mới trước khi họ đồng ý giao cho nước này 40 tỉ đô la nữa trong ngân khoản cứu nguy.

Các cuộc thương thảo này đã kéo dài nhiều tuần lễ, với các định chế cho vay dè dặt rằng không biết những cắt giảm ngân sách đã hứa có đặt Hy Lạp trên con đường kinh tế thành công hay không. Các biện pháp khắc khổ này thường hay gây ra các cuộc biểu tình trên đường phố, đôi khi bạo động, bởi những người Hy Lạp tức giận về những đòi hỏi của các chủ nợ và nền kinh tế bế tắc của nước họ.

Ngay cả khi cuộc khủng hoảng nợ nần của Hy Lạp chưa giải quyết được và nước này đang bước tới năm thứ sáu của cuộc suy thoái vào năm 2013, chính phủ Athens đã loan báo những kế hoạch đầu tư vào việc xây dựng một đường đua xe hơi Formula One.

Chính phủ cho biết sẽ chi tiêu hơn 37 triệu đô la cho dự án này, khoảng 1/3 chi phí xây dựng đường đua này họ hy vọng sẽ hấp dẫn các cuộc đua Grand Prix. Các giới chức nói rằng đường đua này sẽ thúc đẩy ngành du lịch và tạo ra việc làm.

Các nhà lãnh đạo Hy Lạp đã tranh luận về dự án này, và đã định một địa điểm trên bán đảo Peloponnese, nhưng trong nhiều năm đã gặp phải sự chống đối của cư dân địa phương và những người hoạt động bảo vệ môi trường. Chính phủ nói rằng họ cũng sẽ đầu tư vào một nhà máy sản xuất pin mặt trời và tân trang các khách sạn sang trọng trên đảo Crete.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG