Đường dẫn truy cập

18 triệu người thất nghiệp tại các nước châu Âu


Biểu đồ về tỉ lệ thất nghiệp trong khối sử dụng đồng euro trong 10 năm qua 2002 - 2012
Biểu đồ về tỉ lệ thất nghiệp trong khối sử dụng đồng euro trong 10 năm qua 2002 - 2012
Tình trạng thất nghiệp đang gia tăng tại các nước Châu Âu trong khối sử dụng euro, trong vòng một năm qua có thêm hai triệu lao động nữa không có việc làm.

Hôm thứ Hai, Liên Hiệp Châu Âu, EU, phúc trình rằng hơn 18 triệu công nhân bị thất nghiệp trong liên hiệp 17 quốc gia sử dụng euro trong tháng Tám, nhiều nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 1995. Tỷ lệ thất nghiệp trong khối sử dụng euro là 11,4%.

7 triệu người thất nghiệp nữa tại 10 quốc gia EU không sử dụng euro.

Phát ngôn nhân Ủy hội Châu Âu, ông Jonathan Todd, cho biết:

“Rõ ràng là 25 triệu người Châu Âu hiện nay không có việc làm. Chúng tôi phải thực hiện các biện pháp để chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay và dành ưu tiên cho việc tạo ra công ăn việc làm. Mặc dầu tình hình thất nghiệp đã ổn định so với những tháng trước, nhưng số người thất nghiệp cao hơn nhiều so với năm ngoái cho thấy sự cần thiết phải thi hành các biện pháp cải tổ hữu hiệu.”

Tỷ lệ thất nghiệp tại Tây Ban Nha lên tới 25% trong tháng Tám, Hy Lạp chỉ ít hơn một chút. Đức, nước có nền kinh tế mạnh, có tỷ lệ thất nghiệp 5,5%, và nước Áo kế cận có tỉ lệ thất nghiệp thấp nhất trong khối sử dụng euro là 4,5%.

Tại Athens, các giới chức Hy Lạp đã họp với các tổ chức cho vay quốc tế để thảo luận kế hoạch khắc khổ, hầu có thể vay 17 tỉ đôla nữa để cứu nguy.

Các cuộc khủng hoảng ngân sách buộc Hy Lạp, Ireland, và Bồ Đào Nha phải nhờ tới các kế hoạch cứu nguy quốc tế, và các nhà phân tích nói rằng Tây Ban Nha có thể là nước kế tiếp lâm vào tình trạng đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG