Đường dẫn truy cập

Hy Lạp muốn triển hạn thỏa thuận cho vay


Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, 16/2/15
Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, 16/2/15

Trong một nỗ lực để đạt được một thỏa thuận vào phút chót, Hy Lạp đang cân nhắc yêu cầu các chủ nợ châu Âu triển hạn thỏa thuận cho vay của nước này, những quan chức chính phủ Hy Lạp không nêu danh tính được trích lời cho biết hôm thứ Ba.

Các nhà lập pháp thuộc liên minh cầm quyền Hy Lạp cũng cho biết họ đang tìm kiếm một giải pháp với các chủ nợ quốc tế, nhưng khẳng định nước này sẽ không bị "hăm dọa."

"Hy Lạp không chấp nhận tối hậu thư," bà Marina Chrysoveloni, một thành viên Quốc hội thuộc đảng Người Hy Lạp Độc lập, nói.

"Vì vậy chính phủ sẽ tiếp tục tìm kiếm điều mà họ vẫn yêu cầu ngay từ đầu với hy vọng rằng các chủ nợ của chúng tôi cuối cùng sẽ muốn hợp tác. Đây là những gì chúng tôi mong muốn, chúng tôi không tìm kiếm xung đột, chúng tôi tìm kiếm một thỏa thuận nhưng một thỏa thuận không có nghĩa là sẽ kéo dài chương trình hiện tại. Chúng tôi không sẵn sàng tiếp tục cuộc khủng hoảng nhân đạo này."

Hy Lạp và các đối tác Liên minh châu Âu được kỳ vọng sẽ thỏa hiệp về chương trình giải cứu nợ của Athens, mặc dù đàm phán khó khăn và một tối hậu thư được đưa ra hôm thứ Hai ở Brussels.

Đôi bên dịu giọng vào ngày thứ Ba, nói rằng họ sẵn sàng nối lại đàm phán.

Một thỏa hiệp là điều mà thị trường muốn thấy, theo lời ông Nikos Kafkas, một nhà phân tích của công ty Merit Securities ở Athens.

"Cần một thỏa hiệp trong giai đoạn đầu, bởi vì điều này có nghĩa là sẽ tránh được tai nạn có thể xảy ra. Vì vậy, nếu loại trừ được 'tai nạn' thì các nhà đầu tư trong giai đoạn đầu sẽ thấy tình hình tích cực hơn, bất kể các cuộc đàm phán kéo dài lâu hơn một chút," ông Kafkas nói.

Bộ trưởng Tài chính Hà Lan Jeroen Dijsselbloem, chủ tịch nhóm các bộ trưởng tài chính khối đồng tiên chung euro, cho biết Hy Lạp có thời hạn tới ngày thứ Sáu để yêu cầu triển hạn gói cứu nguy của mình, nhưng tỏ ý sẵn sàng làm việc với chính phủ Hy Lạp hướng tới một thỏa thuận.

Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis, ở lại Brussels dự cuộc họp định kỳ của các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung euro, bày tỏ tin tưởng rằng một thỏa thuận với những điều khoản khác nhau có thể đạt được trong vài ngày tới.

Thỏa thuận cứu nguy tài chính trị giá hơn 273 tỉ đôla mà Hy Lạp đã nhận từ các nước khu vực đồng tiên chung euro và Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ hết hạn vào ngày 28 tháng 2.

Nếu một thỏa hiệp hoặc một giải pháp tạm thời không đạt được thì Hy Lạp có thể bị buộc phải ra khỏi khu vực đồng tiền chung euro.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG